Chờ...

Nhật Bản phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục 56 tỷ USD

VOH - Ngày 22/12, Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục trị giá 56 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và Triều Tiên.

Dự thảo ngân sách quốc phòng trị giá 7,95 nghìn tỷ yên (tương đương 56 tỷ USD) cho năm tài chính 2024-2025 đã được nội các Nhật phê duyệt, phù hợp với cam kết của Thủ tướng Fumio Kishida về việc tăng chi tiêu quốc phòng trong vài năm tới.

quốc phòng
Một người đi bộ đi bộ ở Tokyo vào lúc chạng vạng ngày 13/12/2023 - Ảnh: AFP

Ngân sách quốc phòng được công bố bao gồm 370 tỷ yên để đóng 2 tàu chiến mới được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis do Mỹ phát triển.

Nhật Bản cũng có kế hoạch chi 734 tỷ yên để tăng cường năng lực phòng thủ “đứng vững” của quốc gia như mua tên lửa. Khoảng 75 tỷ yên sẽ được sử dụng để cùng phát triển các thiết bị đánh chặn nhằm bắn hạ tên lửa siêu thanh.

Ngân sách này cũng bao gồm các chi phí mà Nhật Bản đồng ý trả cho Mỹ về việc tái triển khai lực lượng Mỹ tại Nhật Bản.

Ngân sách quốc phòng là một phần trong khoản ngân sách 112,07 nghìn tỷ yên (787 tỷ USD) mà Nhật Bản dự định chi cho năm tài chính tiếp theo, giảm so với mức kỷ lục 114,4 nghìn tỷ yên trong năm trước.

Nhật Bản muốn tăng cường đáng kể năng lực quốc phòng của mình vì nước này bị cảnh báo trước tham vọng quân sự ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng làm dấy lên lo ngại rằng, Trung Quốc có thể dùng vũ lực thống nhất hòn đảo Đài Loan.

Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và khả năng thử hạt nhân trong tương lai cũng thúc đẩy Nhật Bản tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Đầu năm nay, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết, Nhật Bản sẽ mua 400 tên lửa Tomahawk từ Mỹ.