Chờ...

Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ ba

NGA - Nga cho biết, phương Tây đang ‘đùa với lửa’ khi cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa của phương Tây và cảnh báo Mỹ rằng, Thế chiến thứ ba sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Ông Sergei Lavrov, người từng giữ chức Bộ trưởng ngoại giao của Tổng thống Vladimir Putin trong hơn 20 năm cho biết, phương Tây đang tìm cách leo thang xung đột Ukraine và "tự chuốc lấy rắc rối" khi xem xét yêu cầu của Ukraine về việc nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022, ông Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông nói rằng ‘Nga không muốn xung đột với liên minh NATO’ do Mỹ đứng đầu.

chien-tranh-the-gioi-280824
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi hiện đang xác nhận một lần nữa rằng việc chơi với lửa - giống như trẻ nhỏ chơi với diêm - là một việc rất nguy hiểm đối với những người chú, người dì đã trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở một quốc gia phương Tây nào đó" - ông Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow.

"Người Mỹ chắc chắn liên tưởng các cuộc thảo luận về Chiến tranh thế giới thứ ba là điều gì đó mà nếu xảy ra, sẽ chỉ ảnh hưởng đến châu Âu" - ông Lavrov nói.

Ông Lavrov nói thêm, Nga đang "làm rõ" học thuyết hạt nhân của mình.

Học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga nêu rõ, thời điểm tổng thống nước này sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân: nói chung là để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác hoặc vũ khí thông thường "khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa".

 

Ukraine đã tấn công khu vực Kursk phía tây của Nga vào ngày 6/8 và đã chiếm được một phần lãnh thổ thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ có phản ứng xứng đáng đối với cuộc tấn công này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, Ukraine - do những hạn chế do các đồng minh áp đặt, không thể sử dụng vũ khí trong tay để tấn công một số mục tiêu quân sự của Nga.

Ông kêu gọi các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định của mình về cách giúp Kyiv trong cuộc chiến.

Nga cho biết, vũ khí phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và hệ thống tên lửa của Mỹ, đã được Ukraine sử dụng ở Kursk. Kyiv đã xác nhận sử dụng tên lửa HIMARS của Mỹ để phá hủy các cây cầu ở Kursk.

Washington cho biết, họ không được thông báo về kế hoạch của Ukraine trước cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk. Mỹ cũng cho biết, họ không tham gia vào hoạt động này.