Chờ...

Nga cáo buộc Ukraine tấn công tàu tuần tra ở Biển Đen bằng xuồng không người lái

VOH - Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga bằng hai xuồng không người lái, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trong một bài đăng trên Telegram ngày 25/7, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga bằng hai xuồng không người lái.

Cả hai chiếc xuống không người lái tấn công của Ukraine đều đã bị phá hủy bởi "hỏa lực từ tàu Nga". Không có thương vong được báo cáo.

tàu tuần tra
Tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga - Ảnh:Bộ Quốc phòng Liên bang Nga

Tàu tuần tra Dự án 22160 Sergei Kotov là tàu hộ tống thứ 4 trong loạt tàu tuần tra cấp 3 của Nga được trang bị tên lửa dẫn đường tầm ngắn và tầm xa.

Tàu Sergei Kotov bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển tại nhà máy ở Biển Đen vào ngày 29/10/2021.

Ban đầu, tàu dự kiến được giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2021, nhưng phải đến ngày 16/5/2022 nó mới được đưa vào hoạt động. Tàu được chính thức đưa vào hoạt động trong Hạm đội Biển Đen của Nga vào ngày 30/7/2022.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 20/7 cảnh báo, họ sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng của Nga ở Biển Đen, cũng như các cảng ở các vùng lãnh thổ bị Moscow chiếm đóng tạm thời, là "chở hàng quân sự với mọi rủi ro liên quan".

Tuyên bố trên là cách Ukraine đáp trả lời đe dọa của Nga một ngày trước đó rằng bất kỳ tàu dân sự nào đi đến các cảng của Ukraine sẽ bị coi là "mục tiêu quân sự".

Xem thêm: Dự báo giá ngũ cốc toàn cầu tăng 10 - 15% do tạm ngừng Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

Hai ngày trước đó, Moscow tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, với lý do liên tục xảy ra các cuộc tấn công vào cầu Crimea, đồng thời rút lại các đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đen.

Ngày 25/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính, việc tạm ngừng Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen có thể khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng 10 - 15%.

Phát biểu với truyền thông quốc tế, nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas nhấn mạnh, Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen là công cụ rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung ngũ cốc dồi dào từ Ukraine, qua đó giảm bớt áp lực về giá lương thực, do vậy, việc tạm ngừng thỏa thuận sẽ gây áp lực tăng giá trên bình diện toàn cầu.

Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo sẵn sàng xuất khẩu hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine thông qua "các tuyến đường đoàn kết" - bao gồm các kết nối giao thông đường sắt và đường bộ qua các quốc gia thành viên EU có biên giới với Ukraine.