Nga dồn thêm máy bay tới biên giới Ukraine, sẵn sàng cho trận không chiến

(VOH) – Nga có thể đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công quy mô lớn dọc theo toàn bộ chiến tuyến.

Thông tin từ tình báo phương Tây cho biết, tại biên giới giữa Nga - Ukraine, phía Moscow đang điều động thêm máy bay tới khu vực này.

Theo các quan chức NATO, Nga có thể đang lên kế hoạch mở các cuộc không kích quy mô lớn chưa từng có ở Ukraine với sức mạnh không quân lớn để phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường.

Một nhà ngoại giao cấp cao của NATO nói với Financial Times rằng, Mỹ không mong đợi một cuộc không kích lớn sắp xảy ra ở Ukraine. Tuy nhiên, thông tin tình báo cho thấy hơn 80% lực lượng không quân Nga đã sẵn sàng chiến đấu.

Nga dồn thêm máy bay tới biên giới Ukraine, sẵn sàng cho trận không chiến 1
Nga dồn thêm máy bay tới biên giới Ukraine, sẵn sàng cho trận không chiến.

Giới lãnh đạo quốc phòng phương Tây đã gặp nhau để thảo luận về việc cung cấp vũ khí mới cho Kiev và duy trì các nguồn cung cấp hiện có, bao gồm cả đạn pháo dù cảnh báo việc sản xuất khó có thể theo kịp việc tiêu hao do chiến tranh.

Ukraine tiếp tục kêu gọi các nước cung cấp máy bay chiến đấu khi các quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, cuộc xung đột đang tiến đến giai đoạn quan trọng.

Ukraine và phương Tây dự báo một cuộc tấn công mới của Nga sẽ được tổ chức vào tháng 2, động thái này có thể dẫn đến việc giành quyền kiểm soát cuối cùng đối với các lãnh thổ của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Hiện Nga chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về thông tin do tình báo phương Tây công bố.