Cảnh báo lừa đảo quyên góp tiền cứu trợ động đất trên mạng xã hội

(VOH) – Lợi dụng tình hình các khu vực chịu ảnh hưởng động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang khó khăn, kẻ gian kêu gọi quyên góp tiền vào các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội.

Những kẻ lừa đảo đã kêu gọi mọi người chuyển tiền quyên góp giúp đỡ các nạn nhân động đất vào ví điện tử cá nhân hoặc vào tài khoản Paypal dưới danh nghĩa các tổ chức gây quỹ cứu trợ.

Nhiều kẻ lừa đảo đã tổ chức các chương trình phát sóng trực tuyến (livestream) trên TikTok, chia sẻ những hình ảnh và video ghi lại cảnh tượng hoang tàn ở khu vực bị động đất, cảnh các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân.

Một tài khoản phát sóng trực tiếp hơn 3 giờ chiếu không ảnh về các tòa nhà đổ nát và hiệu ứng âm thanh tiếng nổ. Thế nhưng, thi thoảng lại vang lên những tiếng cười đùa của chủ tài khoản. Tiêu đề của buổi phát sóng là "Hãy giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyên góp tiền ngay".

Cảnh báo lừa đảo quyên góp tiền cứu trợ động đất trên mạng xã hội 1
Số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria đã vượt quá 41.000.

Không chỉ TikTok, trên mạng xã hội Twitter cũng xuất hiện nhiều bài đăng chia sẻ những hình ảnh giả về trận động đất đi kèm với những lời kêu gọi quyên góp cho các nạn nhân thông qua đường link dẫn đến các ví tiền điện tử.

"Chúng tôi đau buồn trước trận động đất thảm khốc ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cũng đang quyên góp cho các nỗ lực cứu trợ nạn nhân, đồng thời chủ động ngăn chặn lừa đảo cũng như các thông tin sai lệch", phát ngôn viên của TikTok cho biết.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo mọi người cần lưu ý những tổ chức tuyên bố có trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ vì Paypal hiện đã không còn hoạt động ở quốc gia này từ năm 2016.