Động đất tạo ra vực sâu giữa vườn ô liu ở Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Một khu rừng ô liu xanh tươi đã bị chẻ đôi trong trận động đất kinh hoàng tuần trước ở Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một thung lũng dài khoảng 300 m chia cắt khu vực này.

Video về khu rừng ô liu bị “chẻ đôi” tại Altınozu - phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria cho thấy, một vực sâu lởm chởm, có màu cát, giống như hẻm núi. Sự phân tách đạt đến độ sâu hơn 40 mét.

Đây là một trong hàng ngàn thiệt hại cho thấy mức độ tàn phá của trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

động đất thổ nhĩ kỳ
Hẻm núi xuất hiện giữa rừng ô liu Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất. (Ảnh: CNN)

Irfan Aksu, một người dân sống tại đây nói với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demioren News Agency rằng, khi trận động đất xảy ra vào thứ Hai tuần trước, nó đã tạo ra “âm thanh lạ thường” ở nơi anh sống. “Nó giống như một bãi chiến trường khi chúng tôi thức dậy” - anh nói.

Anh Irfan Aksu mong các chuyên gia kiểm tra khu vực để biết những thiệt hại có thể xảy ra trong tương lai hay không. “Đây không phải là một thị trấn nhỏ, có 1.000 ngôi nhà và 7.000 nghìn người sinh sống” - anh nói. 

Trận động đất hôm thứ Hai tuần trước tại Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra trên thế giới kể từ trận động đất mạnh 8,1 độ richter xảy ra ở một khu vực gần Quần đảo Nam Sandwich ở phía nam Đại Tây Dương vào năm 2021.

Đọc thêm: Hơn 37.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng trong thảm họa động đất

Thổ Nhĩ Kỳ không lạ gì với các trận động đất mạnh, vì nước này nằm dọc theo ranh giới các mảng kiến ​​tạo. Khoảng 7 trận động đất có cường độ 7,0 độ richter trở lên đã tấn công đất nước này trong 25 năm qua – nhưng trận thứ Hai tuần trước là trận gây chết người nhiều nhất.

Nhiều yếu tố đã góp phần làm cho trận động đất này trở nên nguy hiểm, trong đó thời gian xảy ra trận động đất là yếu tố quan trọng. Trận động đất xảy ra vào sáng sớm, nhiều người đang ngủ khi trận động đất xảy ra và hiện đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của ngôi nhà.