Công nhân vệ sinh ở Pháp được kêu gọi “tạo ra mùi hôi thối” để chống lại cải cách lương hưu

(VOH) - Công đoàn có ảnh hưởng của Pháp CGT hôm 14/2 kêu gọi những công nhân vệ sinh tham gia đình công bằng cách để cho rác chất đống trên đường phố.

CGT kêu gọi tất cả các công nhân công ty tư nhân và nhà nước trong lĩnh vực tái chế và rác thải tham gia đấu tranh để "đưa nước Pháp vào tình trạng bế tắc" vào tháng 3 tới nhằm chống lại cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Đề xuất lương hưu gây tranh cãi của Macron sẽ tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi. Nhiều người cho rằng, chính sách này có tác động không công bằng đối với những người lao động phổ thông.

biểu tình
Công đoàn ở Paris kêu gọi công nhân vệ sinh biểu tình phản đối dự luật cải cách lương hưu của Pháp (Ảnh: AFP)

Tất cả các công đoàn lớn nhất của Pháp đã kêu gọi đình công luân phiên vào ngày 7/3 tới, thời điểm thảo luận cuối cùng tại quốc hội.

“Đó là đóng góp của chúng tôi, phản ứng của chúng tôi đối với lời kêu gọi phong tỏa nền kinh tế từ các công đoàn”, Francois Livartowski, thư ký chi nhánh CGT đại diện cho những người làm công vụ bao gồm cả những người thu gom rác, cho biết.

“Hai năm làm việc nhiều hơn khiến nhiều người trong chúng ta có nguy cơ chết trước khi nghỉ hưu” - ông nói thêm. 

Nhiều đợt biểu tình và đình công do các công đoàn tại Pháp tổ chức kể từ ngày 19/1 đã chứng kiến ​​hơn 1 triệu người xuống đường.

Cải cách được coi là một phép thử quan trọng đối với Macron, người đang coi cải cách lương hưu là một thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, nhưng những thay đổi này không được đa số người dân cả nước ủng hộ.

Chính phủ thiểu số của ông sẽ cần sự hỗ trợ trong quốc hội từ đảng Cộng hòa đối lập để thông qua luật, nhưng cuộc tranh luận đang diễn ra tại Quốc hội gồm 577 ghế đang diễn ra sôi nổi.