Biểu tình bạo lực ở Anh, 10 người bị cảnh sát bắt giữ

(VOH) - Cảnh sát đã bắt giữ 10 người trong số những người xuống đường biểu tình phản đối luật mới của chính phủ tại thành phố Bristol nằm ở vùng England của Anh.

Trong thông cáo của cảnh sát, những người biểu tình đã tập trung xuống đường phản đối luật mới của chính phủ mang tên “Đạo luật Cảnh sát và Tội phạm”, trong đó có nội dung chính là tăng cường quyền hạn của cảnh sát trong ứng phó và xử lý hành vi phá hoại trong các cuộc biểu tình trên đường phố.

Những người xuống đường đã không tuân thủ các biện pháp hạn chế lây lan Covid-19, tập trung tại khu vực trung tâm thành phố và thể hiện thái độ phản đối bộ luật trên. Cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng biến thành bạo lực khi những người tham gia có hành động ném chai lọ thủy tinh và gạch đá vào các quan chức và lực lượng an ninh.

Sĩ quan Mark Runacres tại Cơ quan cảnh sát Avon và Somerset cho biết: “10 người đã bị bắt giữ vì hành vi chống đối, bao gồm phản đối một cách bạo lực, tấn công nhân viên của lực lượng khẩn cấp và sở hữu ma túy cấp độ A. Chai lọ thủy tinh và gạch đá đã bị ném vào nhân viên tại các cơ quan chính phủ. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát cưỡi ngựa (kỵ binh) của chúng tôi cũng bị pháo nổ tấn công và một con ngựa trong số này đã bị thương nặng.”  

Chủ nhật tuần trước, hai sĩ quan cảnh sát cũng đã bị thương nặng và ít nhất hai xe cảnh sát bốc cháy ở Bristol sau khi biểu tình hòa bình trước đó của người dân nhanh chóng leo thang thành bạo lực.

“Ba trong số những người bị bắt mới nhất cũng có liên quan đến cuộc biểu tình bạo lực mất kiểm soát diễn ra tại thành phố Bristol vào Chủ nhật trước”, ông Runacres nói thêm.

Biểu tình bạo lực ở Anh, 10 người bị cảnh sát bắt giữ
Biểu tình bạo lực tại thành phố Bristol, vùng England của Anh vào ngày 26/3/2021. Ảnh: Reuters
Biểu tình bạo lực ở Anh, 10 người bị cảnh sát bắt giữ
Người biểu tình đốt phá tài sản công và tấn công lực lượng cảnh sát. Ảnh: Reuters

Đạo luật mới do chính phủ Anh đề xuất đã tăng cường quyền hạn cho cảnh sát trong việc đặt ra thời gian và giới hạn về độ ồn của các cuộc biểu tình trên đường phố.

Điều này đã khiến một bộ phận người biểu tình bất bình, đặc biệt là khi lực lượng cảnh sát với trang bị vũ khí và sử dụng các biện pháp cứng rắn nhằm giải tán lễ tưởng niệm cô Sarah Everard được tổ chức tại London vào ngày 13/3 vừa qua đã gây ra làn sóng chỉ trích lan rộng. Cảnh sát lo ngại sự kiện này có thể sẽ trở thành sự kiện “siêu lây nhiễm” Covid-19. 

Biểu tình bạo lực ở Anh, 10 người bị cảnh sát bắt giữ
Một người phụ nữ tham gia buổi tưởng niệm cô Sarah Everard bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 4/3, cô Sarah Everard (33 tuổi) được xác định mất tích và tìm thấy thi thể sau đó tại một khu rừng ở thị trấn Ashford thuộc hạt Kent phía Đông Nam thủ đô London. Một sĩ quan cảnh sát Anh đã bị buộc tội bắt cóc và sát hại Everard. Vụ án đã gây chấn động đối với người dân Anh và là sự đau buồn, phẫn nộ đối với vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.