Tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, hàng trăm người thương vong

(VOH) - Bộ Y tế Ai Cập cho biết, ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 165 người khác bị thương khi hai đoàn tàu hỏa ở Ai Cập đâm vào nhau vào ngày 26/3.

Sau vụ việc, Thủ tướng Ai Cập thừa nhận hệ thống đường sắt mà nước này đang sử dụng thật sự đã quá cũ kỹ và cấp thiết cần được hiện đại hóa.

Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực gần thành phố Tahta ở bên bờ sông Nile, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 365 km về phía nam. Vụ việc khiến 32 người thiệt mạng và 165 người khác bị thương - theo Bộ trưởng Y tế Hala Zayed. Hàng chục xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường, một số nạn nhân bị thương nặng cần phải vận chuyển bằng máy bay đến thủ đô Cairo để điều trị.

Cơ quan công tố Ai Cập cho biết đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Theo cơ quan quản lý đường sắt thì “một số cá nhân chưa xác định được danh tính” đã bất ngờ kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp trên một trong hai đoàn tàu khi đang vận hành, khiến con tàu dừng lại. Đoàn tàu thứ hai - vốn đang di chuyển ngay phía sau trên cùng một đường ray - không xử lý kịp nên đâm sầm vào đuôi của đoàn tàu phía trước.

Các hình ảnh chụp tại hiện trường cho thấy các toa của đoàn tàu đều trật ra khỏi đường ray, một số toa đã bị hư hại nghiêm trọng.

Tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, hàng chục người thương vong
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập ngày 26/3/2021 khiến hàng trăm người thương vong. Ảnh: Reuters
Tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, hàng chục người thương vong
Cơ quan chức năng Ai Cập cho rằng đã có "một vài cá nhân chưa xác định" kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp khiến một trong hai đoàn tàu dừng lại và đoàn tàu phía sau đâm sầm vào. Ảnh: Reuters

Ai Cập là một trong những nước có hệ thống hạ tầng đường sắt cũ kỹ nhất, và là quốc gia ghi nhận số vụ tai nạn chết người có liên quan đến đường sắt cao nhất trong khu vực. Người dân Ai Cập cho biết đã bất bình suốt thời gian dài khi liên tục không có biện pháp bảo đảm an toàn tối thiểu nào được chính phủ nước này triển khai thành công.

Vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất trong lịch sử Ai Cập tính đến nay xảy ra vào năm 2002, khi hỏa hoạn bất ngờ bùng lên thiêu rụi 7 toa tàu trên một đoàn tàu đông đúc, khiến ít nhất 360 người thiệt mạng.

“Mạng lưới đường sắt đã nhiều thập kỷ bị bỏ bê, không có sự phát triển hoặc bảo trì nên trong tình trạng vô cùng nguy hiểm. Chúng tôi có hàng ngàn km đường sắt, hệ thống điều khiển và quản lý vận hành bằng lao động thủ công và những chiếc tàu hỏa đã rất cũ kỹ và đã quá thời hạn sử dụng nhiều năm”, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly thừa nhận sau khi đến làm việc tại hiện trường vụ tai nạn cùng một số quan chức.

Ông nói thêm, chính phủ Ai Cập đang đầu tư hàng tỉ USD để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố, những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt và yêu cầu chính phủ tăng gấp đôi mức bồi thường tài chính cho những người thương vong trong các vụ tai nạn giao thông công cộng.