Công nhân bãi công phản đối cải cách lương hưu, giao thông Paris tê liệt

(VOH) - Ngày 13/9, giao thông ở thủ đô Paris của Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn vì các công nhân, viên chức ngành vận tải tiến hành cuộc bãi công nhằm phản đối các kế hoạch giảm phúc lợi hưu trí.

Theo đó, 10/16 tuyến tàu điện ngầm ở Paris và 2 tuyến đường sắt chính trong khu vực đã tạm ngừng hoạt động vào giờ cao điểm buổi sáng, khiến những người làm công sở phải chật vật tìm phương tiện thay thế.

Cuộc bãi công này bị xem là thách thức đối với các kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

bãi công, tăng tuổi hưu

Đây là cuộc bãi công lớn nhất ở Paris kể từ năm 2007 - khi cựu tổng thống Nicolas Sarkozy muốn thông qua chính sách cải cách lương hưu.

Chế độ lương hưu dành cho các công nhân, viên chức ngành giao thông vận tải của Pháp quy định độ tuổi nghỉ hưu của nhân viên lái xe và các nhân viên khác làm việc dưới lòng đất là 52 tuổi, sớm hơn 10 năm so với độ tuổi nghỉ hưu hợp pháp của các ngành khác để có thể hưởng toàn bộ phúc lợi hưu trí.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Macron lại chuẩn bị công bố kế hoạch hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau của nước này thành một chế độ duy nhất dựa trên thang điểm.

Đó là lý do, các công đoàn muốn sử dụng bãi công để ngưng kế hoạch này. Các công đoàn viên cho rằng, đây không phải một cuộc đình công để dành đặc quyền mà chỉ để bảo đảm độ tuổi nghỉ hưu hợp lý với mức lương hưu hợp lý.

bãi công, tăng tuổi hưu

Giao thông tê liệt, nhiều người dân Paris phải đi xe đạp đến công sở trong ngày 13/9 (Ảnh: AP)

Chính phủ Pháp vẫn đang đàm phán với các công đoàn về cải cách lương hưu và có khả năng phải đối mặt với sự phản đối dữ dội hơn nữa trong những tuần tới.

Những người làm nghề luật sư, phi công hàng không, tiếp viên và nhân viên y tế tại Pháp đang tiếp tục kêu gọi một cuộc đình công vào thứ Hai tới.

Emirates đưa bánh Trung Thu vào thực đơn trên một số đường bay châu Á - Từ ngày 9/9– 13/9, tất cả hành khách của hãng hàng không Emirates bay từ Dubai đến bảy điểm ở châu Á sẽ nhận được bánh Trung Thu sau bữa trưa hoặc bữa tối trên máy bay.

Trung Quốc hoan nghênh “thiện chí” của Mỹ khi hoãn tăng thuế bổ sung đến sau Quốc khánh Trung Quốc - Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dời tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/10 đến 15/10, gọi đó là hành động thiện chí.