Trung Quốc hoan nghênh “thiện chí” của Mỹ khi hoãn tăng thuế bổ sung đến sau Quốc khánh Trung Quốc

(VOH) - Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dời tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/10 đến 15/10, gọi đó là hành động thiện chí.

Ngày 11/9, Trump đã xác nhận trì hoãn kế hoạch tăng thuế bổ sung từ 25% lên 30% cho 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc theo đề nghị từ Phó Thủ tướng Lưu Hạc nhằm tránh leo thang căng thẳng thương mại ngay thời điểm Quốc khánh Trung Quốc 1/10, cũng là kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Ảnh minh họa. Nguồn: RBC Royal Bank

Cao Phong, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, cũng nói trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 10/9 rằng người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu hỏi về giá thành các sản phẩm nông trại Mỹ như đậu nành và thịt heo.

Thông báo của Trump đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh công bố một danh sách 16 loại sản phẩm đó sẽ được miễn vòng đầu tiên của việc áp thuế trả đũa của Trung Quốc về nhập khẩu của Mỹ, khi hai bên chuẩn bị cho một vòng đàm phán thương mại cấp cao vào đầu tháng tới.

Ông Cao không tiết lộ ngày cụ thể của cuộc đàm phán, dù vậy có nhiều kỳ vọng rằng cuộc đàm phán sẽ mở trước ngày 15/10, để tạo thêm không gian cho một đợt trì hoãn tiếp hoặc thậm chí hủy bỏ một số mức thuế quan.

Trước khi diễn ra đàm phán chính thức với Washington, Cao Phong cho biết sẽ có một buổi họp cấp phó để đặt nền móng cho các cuộc đàm phán giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.