Mỹ: Lật xe tải chở hóa chất độc hại trên tuyến đường huyết mạch bang Arizona

(VOH) - Ngày 14/2 (giờ địa phương), một chiếc xe đầu kéo chở axit nitric đã gặp tai nạn và bị lật trên đường cao tốc liên bang gần Tucson, bang Arizona của Mỹ.

Vụ việc khiến một lượng lớn hóa chất độc hại thoát ra ngoài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và tuyến đường cao tốc phải đóng cửa trong nhiều giờ, gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng. 

Cục An toàn Công cộng bang Arizona (DPS) đã kêu gọi người dân trong khu vực ở yên trong nhà, tìm nơi trú ẩn, tắt mọi thiết bị lưu thông không khí bên ngoài để tránh bị ảnh hưởng bởi hóa chất bị rò rỉ, đồng thời cho biết đã tiến hành phương án di dời người dân “một cách thận trọng”.

“Đơn vị Xử lý Vật liệu nguy hiểm của DPS cùng các cơ quan khác đang hợp tác để giảm tác động sự cố. Để đề phòng, người dân ở xung quanh nơi xảy ra vụ việc đang được sơ tán”, trích tuyên bố của DPS.

Cơ quan trên cũng cho biết sẽ đóng cửa tuyến đường cao tốc liên bang số 10 giữa đường Kolb và đường Houghton sau vụ tai nạn để xử lý vụ việc và “chưa có kế hoạch mở lại”. Đây là tuyến giao thông huyết mạch ở vùng đông - tây nước Mỹ.

Mỹ: Lật xe bồn chở hóa chất độc hại trên tuyến đường huyết mạch bang Arizona
Hiện trường xe tải chở hóa chất bị lật ở Arizona, Mỹ. Ảnh: Reuters

Khói vàng bốc lên từ hóa chất rò rỉ tiếp xúc trong không khí. Nguồn: Twitter

Theo Sở Cứu hỏa Tucson, cơ quan này đang nỗ lực kiểm soát các sự cố liên quan đến cháy nổ và khói bụi tại khu vực hiện trường nơi xảy ra tai nạn. Hiện vẫn chưa rõ liệu có người bị thương hay phương tiện nào khác bị hư hại trong vụ việc hay không. Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được điều tra.

Axit Nitric là một trong những hợp chất hóa học có tính axit và oxy hóa mạnh được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống hiện nay, nhất là với lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên nó lại rất độc hại. Hóa chất này có thể gây tổn thương phổi nặng nề nếu hít phải, và gây kích ứng nghiêm trọng khi tiếp xúc với da và mắt.

Tai nạn lật xe ở đường cao tốc bang Arizona xảy ra trong bối cảnh cơ sở hạ tầng vận chuyển hóa chất của Mỹ đang được giám sát chặt chẽ. Đầu tháng này, một đoàn tàu chở hóa chất nguy hiểm đã trật bánh ở phía đông Ohio, buộc hàng ngàn người phải sơ tán và cho đến nay công tác xử lý vẫn chưa hoàn thành.