Chờ...

Nga sẽ chuyển vũ khí cho Houthi để đáp trả phương Tây?

VOH - Tình báo Mỹ vừa cho biết, Nga có thể gửi tên lửa chống hạm tiên tiến đến Houthi, để trả đũa phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Thông tin được tờ Wall Street Journal đăng tải dẫn chứng 1 số quan chức giấu tên. Theo bài báo, Washington đang vận động mạnh mẽ, để ngăn việc chuyển giao vũ khí như vậy.

c_Houthi
Vị trí tàu thuyền Houthi thường xuyên tấn công ở biển Đỏ - Ảnh: Visual Capitalist

Người đứng đầu bộ tư lệnh trung tâm Hoa Kỳ Erik Kurilla đã cảnh báo, Washington đang thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi ở biển Đỏ. Trong thông điệp gửi bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin, ông Kurilla kêu gọi tiến hành các biện pháp quân sự mạnh mẽ hơn, để gia tăng áp lực với Houthi.

Tờ Wall Street Journal dẫn chứng, 1 số quan chức Mỹ cảm thấy sốc trước thông tin Houthi có thể được Nga trang bị vũ khí.

Hoa Kỳ và Anh, đã tiến hành nhiều cuộc oanh kích vào Houthi, để ngăn nhóm này tấn công tàu thuyền ở biển Đỏ.

Theo báo chí Trung Đông, tháng 6/2024, Ả Rập Xê Út đã yêu cầu Nga không cung cấp tên lửa hành trình chống hạm cho Houthi. Tuy nhiên, Moscow đang xúc tiến kế hoạch, sau khi Hoa Kỳ chấp nhận cho Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Thời gian qua, Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực ngoại giao qua nước thứ 3, để ngăn cản Nga chuyển vũ khí. Tháng 6/2024, tổng thống Nga Putin nói rằng, Hoa Kỳ viện trợ vũ khí cho Ukraine, có thể thúc đẩy Nga chuyển vũ khí cho đối thủ của Hoa Kỳ. Phản ứng có thể không cân xứng và Nga sẽ cân nhắc về điều đó.

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Wall Street Journal rằng, Nga vẫn chưa chuyển bất kỳ tên lửa nào cho Houthi, nhưng các đại diện ngoại giao của Houthi đã đến thăm Moscow. Nếu việc viện trợ diễn ra, sẽ đi qua ngả Iran.

Iran hiện là bên cung cấp vũ khí chính cho Houthi. Máy bay không người lái Houthi vừa phóng vào Tel Aviv khiến 1 công dân Israel tử vong, được sản xuất tại Iran.

Một nhà phân tích nói với Wall Street Journal rằng, nếu Houthi nhận được vũ khí Nga, sức mạnh của họ sẽ tăng lên đáng kể, mặc dù rất nhiều cơ sở quốc phòng đã bị Anh và Mỹ oanh tạc trong thời gian qua.

Trong lúc tướng Kurilla kêu gọi 1 chiến lược toàn diện hơn nhằm đối phó với Houthi, các quan chức chính quyền Hoa Kỳ chia sẻ một số biện pháp bổ sung đã được thực hiện. Bộ tư lệnh trung tâm Hoa Kỳ được yêu cầu lập danh sách rộng hơn các mục tiêu của Houthi, bao gồm cả thành viên cấp cao.

Từ tháng 11/2023, Houthi thường xuyên nhắm bắn tàu thuyền qua lại ở biển Đỏ, với giải thích để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine. Các cuộc tấn công đến nay gây hư hại cho 30 tàu, trong đó có 2 tàu thương mại bị chìm.