Chờ...

Nga thông báo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner

VOH - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết người đứng đầu Wagner và các thành viên của Wagner sẽ không bị truy tố, nếu tuân theo thỏa thuận.

Điện Kremlin ngày 24/6 cho biết người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ sang Belarus và vụ án hình sự của ông Prigozhin đang phải đối diện sẽ kết thúc, cũng như cuộc nổi loạn vũ trang gần đây sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nga thông báo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner 1

Lực lượng thực thi pháp luật Nga được triển khai bảo vệ an ninh ở thủ đô Moskva, ngày 24/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh theo thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất và được Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận, các lực lượng Wagner sẽ rút về khu lều trại dã chiến của họ, nhằm chấm dứt bạo lực..

Bên cạnh đó, ông Prigozhin và các thành viên của Wagner sẽ không bị truy tố, nếu họ tuân theo thỏa thuận.

Ông Peskov cũng bác bỏ khả năng vụ việc gần đây sẽ tác động tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong vai trò trung gian giúp giải quyết cuộc nổi loạn này.

Hãng tin TASS đưa tin mọi hạn chế trước đó được áp đặt với các tuyến đường cao tốc ở Nga đã được dỡ bỏ.

Tối ngày 24/6, người đứng đầu Tập đoàn Quân sự Tư nhân Wagner Yevgheny Prigozhin đã viết trên Telegram cho hay lực lượng này đã dừng hành quân về Moskva, quay trở lại lán trại dã chiến.

Ngày 23/6, người sáng lập Tập đoàn Quân sự Tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã cáo buộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tấn công vào doanh trại hậu cần của Wagner và hứa sẽ đáp trả. Bộ Quốc phòng Liên bang Nga bác bỏ các cáo buộc và gọi đây là hành động khiêu khích thông tin. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã khởi xướng vụ án hình sự về việc kêu gọi nổi dậy vũ trang, đồng thời kêu gọi ông Prigozhin ngừng các hành động bất hợp pháp.