Chờ...

Nga tuyên bố thử thành công siêu tên lửa hạt nhân có tầm bắn toàn cầu

VOH - Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã thử thành công Burevestnik, mẫu tên lửa hành trình hạt nhân có khả năng bay không nghỉ hàng ngàn km.

Ngày 5/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Thảo luận Valdai ở Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này đã thử thành công mẫu tên lửa hành trình thế hệ mới mang tên Burevestnik. Đây là tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn có thể lên đến hàng ngàn km. 

"Đợt thử nghiệm tên lửa hành trình Burevestnik mang được đầu đạn hạt nhân và động cơ nguyên tử đã diễn ra thành công", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu.

Ông Putin cho hay nhờ trang bị động cơ nguyên tử, tên lửa Burevestnik có "tầm bay khắp toàn cầu".

Chương trình phát triển tên lửa Burevestnik được Tổng thống Putin công bố vào tháng 3/2018 trong khuôn khổ sáng kiến phát triển thế hệ tên lửa liên lục địa và tên lửa siêu thanh mới - trong đó bao gồm tên lửa đạn đạo Kinzhal, phương tiện lượn siêu thanh Avangard, tên lửa Burevestnik, Sarmat. Đây là những khí tài được kỳ vọng giúp Moscow duy trì vị thế siêu cường và cân bằng chiến lược với Washington.

Nga tuyên bố thử thành công siêu tên lửa hạt nhân có tầm bắn toàn cầu
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Valdai ở Sochi, ngày 5/10/2023  -Ảnh: TASS
Nga tuyên bố thử thành công siêu tên lửa hạt nhân có tầm bắn toàn cầu
Tên lửa Burevestnik rời bệ phóng trong đợt thử nghiệm năm 2018 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tại sự kiện, Tổng thống Nga cũng thông báo việc phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat - vũ khí hạng nặng chủ chốt khác của Nga - gần như đã hoàn thành. 

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga có thể tiến tới nối lại các vụ thử hạt nhân nhằm ngăn cản phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết mặc dù một số chuyên gia đã nói về sự cần thiết phải tiến hành các vụ thử hạt nhân nhưng ông vẫn chưa đưa ra quan điểm về vấn đề này. “Tôi chưa sẵn sàng để nói liệu chúng tôi có cần tiến hành thử nghiệm hay không", ông Putin cho hay.

Học thuyết phòng thủ của Nga nhấn mạnh nước này sẽ có phản ứng hạt nhân trước một cuộc tấn công nguyên tử hoặc thậm chí là một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường “đe dọa đến sự tồn vong của nước Nga”.