Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về vấn đề biên giới ở Syria

(VOH) - Theo thỏa thuận này, lực lượng người Kurd sẽ phải rút khỏi khu vực biên giới phía bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được mục tiêu về "vùng an toàn" như đã đề xuất trước đó.

Sau 6 giờ đàm phán tại thành phố Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận thống nhất rằng lực lượng quân đội Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu nhiệm vụ di dời lực lượng dân quân người Kurd (YPG) khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km từ hôm nay 23/10.

Sau 6 ngày, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực rộng 10 km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara lâu nay muốn thiết lập tại đông bắc Syria. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đạt được thỏa thuận về diện tích và phạm vi của "vùng an toàn" mà Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tại Syria, động thái có thể giúp chấm dứt cuộc tấn công của Ankara nhằm vào người Kurrd ở khu vực biên giới này.

Ông Erdogan ca ngợi đây là "thỏa thuận lịch sử", khi phát biểu trước các phóng viên bên cạnh ông Putin. "Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không cho phép bất cứ hoạt động ly khai nào diễn ra trên lãnh thổ Syria", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc họp báo tại Sochi hôm 22/10. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào ngày 17/10, thỏa thuận đình chiến tạm thời giữa Ankara và người Kurd đã đạt được và do Mỹ làm trung gian. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng bị giới hạn trong khu vực trung tâm của dải đất nằm giữa thị trấn Tel Abyad và Ras al Ain của Syria, nơi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tiến hành chiến dịch quân sự.

Theo thỏa thuận mới ký kết giữa Ankara và Moscow, phạm vi tại biên giới mà dân quân người Kurd được yêu cầu rút lui đã rộng hơn gấp ba lần khu vực được quy định trong thỏa thuận hôm 17/10, bao trùm hầu hết vùng lãnh thổ mà Ankara muốn. 

Nhiều ý kiến cho rằng, thỏa thuận mới này giúp củng cố vai trò của Nga như là một thế lực có tiếng nói quyết định cục diện tại Trung Đông trong lúc ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực đã bắt đầu suy yếu.