Chờ...

Nghị sĩ Jim Jordan thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ

VOH - Hạ viện Mỹ ngày 17/10 đã tiến hành bỏ phiếu để bầu ra người đứng đầu. Nghị sĩ Jim Jordan chỉ giành được 200 phiếu bầu, chưa đáp ứng được mức cần thiết.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cánh hữu Jim Jordan ngày 17/10 đã thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nhưng dự kiến sẽ thu hút được thêm phiếu ủng hộ trong lần bỏ phiếu tới.

Hạ viện Mỹ đang do đảng Cộng hòa kiểm soát với 221 ghế so với 212 ghế của đảng Dân chủ, nên việc bầu ra Chủ tịch Hạ viện được coi là vấn đề nội bộ của đảng Cộng hòa. Mỗi ứng cử viên phải giành được ít nhất 217 phiếu để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

Nghị sĩ Jim Jordan thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu tranh ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ 1
Hạ nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cánh hữu - ông Jim Jordan - Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả bỏ phiếu, ông Jordan giành được 200 phiếu bầu, chưa đáp ứng được mức cần thiết 217 phiếu. Trong khi đó, thủ lĩnh phe thiểu số - Hạ nghị sỹ Hakeem Jeffries lại giành được toàn bộ 212 phiếu bầu của các hạ nghị sĩ Dân chủ. Có 20 Hạ nghị sĩ Cộng hòa đã không bỏ phiếu cho ông Jim Jordan mà bỏ phiếu cho các nghị sĩ khác trong đảng.

Hạ viện Mỹ đã tạm nghỉ sau vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ông Jordan đang phải nỗ lực thuyết phục các nghị sĩ trong đảng bỏ phiếu cho mình.

Thất bại trong lần bỏ phiếu này đồng nghĩa với việc Hạ viện Mỹ hiện vẫn không có người lãnh đạo, sau khi một nhóm đảng viên Cộng hòa có quan điểm cứng rắn phế truất ông Kevin McCarthy hồi 2 tuần trước.

Diễn biến này đến khi hạn chót 17/11 để thông qua ngân sách cho chính phủ trong năm tài khóa mới đang đến gần, thời hạn chính phủ Mỹ đối mặt với việc đóng cửa một phần, và tình hình căng thẳng của xung đột ở Ukraine và xung đột giữa Israel và Hamas.