Chờ...

Vòng hai bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 18/10

VOH - Sau thất bại ở vòng một, vòng thứ hai của cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ diễn ra ngày 18/10 (giờ địa phương).

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jim Jordan ngày 17/10 cho biết vòng thứ hai của cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện sẽ bắt đầu vào lúc 11h00 ngày 18/10 (00h00 ngày 19/10 theo giờ Hà Nội).

CNN đưa tin, sau thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên, nghị sĩ Jim Jordan gửi thư cho Quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry đề nghị tổ chức bỏ phiếu vòng hai ngay trong ngày 17/10, các thành viên Cộng hòa đã phản đối hành động này.

Vòng hai bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 18/10 1
Phiên bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ ở Washington, DC, ngày 4/1/2023 - Ảnh: THX/TTXVN

Kết quả ở vòng một cho thấy ông Jordan chỉ có 200 phiếu, thiếu 17 phiếu nữa để đạt đa số cần thiết.

Nhận định về thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông Jordan cho rằng diễn biến này không có gì đặc biệt vì Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy chỉ giành được chức Chủ tịch Hạ viện sau 15 vòng bỏ phiếu hồi tháng 1/2023.

Có đến 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa không bỏ phiếu cho Hạ nghị sỹ Jordan, con số cao hơn dự tính ban đầu.

Ông Jordan là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump và hai bên được cho là duy trì liên lạc một cách thường xuyên. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Jordan đã tích cực hỗ trợ ông Trump nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống.

Hạ nghị sỹ Cộng hòa đại diện cho bang Ohio cũng là một trong những người bảo vệ ông Trump mạnh mẽ nhất tại Hạ viện Mỹ, là một trong những người đứng đầu cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Biden.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-210 để bãi miễn vị trí Chủ tịch của ông McCarthy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Mỹ, một vị Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm bị bãi nhiệm.