Chờ...

Người Đức ăn mừng khi cần sa giải trí được hợp pháp hóa

VOH - Những đám đông đã tụ tập ở Đức qua đêm để ăn mừng việc hợp pháp hóa cần sa bắt đầu từ ngày 1/4.

Tháng trước, Hạ viện Đức đã bỏ phiếu hợp pháp hóa cần sa giải trí hạn chế sau một cuộc tranh luận gây tranh cãi về những ưu và nhược điểm của việc cho phép tiếp cận ma túy dễ dàng hơn.

Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach ca ngợi động thái này trong một bài đăng trên X: “Việc sử dụng cần sa đã tồn tại, nhưng nó đang gia tăng. Bây giờ nó đang thoát khỏi vùng cấm kỵ”.

Theo ông: “Điều này tốt hơn cho việc trợ giúp thực sự cho chứng nghiện, phòng ngừa cho trẻ em và thanh thiếu niên cũng như chống lại thị trường chợ đen”.

ma túy
Những người hút cần sa tập trung tại Cổng Brandenburg ở Berlin để ăn mừng việc hợp pháp hóa cần sa - Ảnh: Getty

Theo các quy định mới, người Đức có thể sở hữu một lượng cần sa nhỏ để sử dụng cá nhân nhưng loại ma túy này vẫn bị cấm đối với người dưới 18 tuổi.

Theo luật mới do đảng liên minh cầm quyền của Đức đưa ra, người trưởng thành có thể trồng tối đa 3 cây để sử dụng và được phép sở hữu 50g một lần ở nhà và 25g ở nơi công cộng, bắt đầu từ ngày 1/4.

cần sa
Người lớn tại Đức hiện có thể trồng tối đa 3 cây cần sa để sử dụng cho cá nhân - Ảnh: Getty

Từ ngày 1/7, cần sa sẽ có mặt trong các câu lạc bộ phi lợi nhuận được cấp phép với không quá 500 thành viên – tất cả đều phải là người lớn. Chỉ có thành viên câu lạc bộ mới được phép tiêu thụ sản phẩm của họ.

Chính phủ Đức cho biết, cần sa sẽ vẫn là bất hợp pháp đối với trẻ vị thành niên và bị hạn chế nghiêm ngặt đối với thanh niên, đồng thời bổ sung rằng, việc sử dụng cần sa gần trường học và sân chơi sẽ là bất hợp pháp.

Đức trở thành quốc gia thứ ba ở châu Âu – sau Malta và Luxembourg – hợp pháp cần sa giải trí. Hà Lan cấm tàng trữ ma túy nhưng một số thành phố tự trị cho phép bán chúng trong các quán cà phê theo cái gọi là ‘chính sách khoan dung’…