Chờ...

Nhân tố được dự đoán sẽ quyết định kết quả bầu Tổng thống Mỹ

VOH - Kết quả bỏ phiếu sơ bộ vừa qua cho thấy, khả năng rất cao là đương nhiệm Tổng thống Joe Biden sẽ tái đấu cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới. Tình huống lập lại như năm 2020.

Theo nhiều phân tích, hiện nay rất khó để nói ai đang nhỉnh hơn ai. Cả 2 đều bất lợi về tuổi tác, đều trên dưới 80. Tuy nhiên xét góc độ sức khỏe thì Tổng thống Biden yếu thế hơn, do thường xuyên nói nhầm cũng như bị ngã trong quá trình di chuyển. Người dân Mỹ muốn có 1 lãnh đạo đủ sức, cả thể chất lẫn tinh thần, để nắm giữ vị trí tổng tư lệnh đầy áp lực. Điểm mạnh của ông Joe Biden là 4 năm qua mang đến sự ổn định cho nước Mỹ, dẫu thế giới đầy xung đột. Kinh tế phục hồi tích cực, uy tín đối ngoại lên cao và nội bộ đoàn kết. So với 4 năm trước, bộ máy chính phủ Mỹ gần như không thay bộ trưởng nào.

Hai ông Biden và Trump khả năng cao sẽ gặp lại nhau vào tháng 11 - Ảnh: CNN
Hai ông Biden và Trump khả năng cao sẽ gặp lại nhau vào tháng 11 - Ảnh: CNN

Về phía ông Trump, vị cựu Tổng thống ngày càng thu hút các cử tri bất mãn với chính sách của Tổng thống Biden về cuộc chiến tại Gaza, và đặc biệt là thất bại trong chính sách quản lý tình trạng nhập cư. Bên cạnh đó, ông Trump cũng có lượng cử tri Cộng hòa trung thành đông đảo. Nhiều người vẫn nhớ giai đoạn kinh tế Mỹ hùng mạnh ở giai đoạn đầu ông Trump làm Tổng thống, trước khi Covid-19 bùng phát.

Đó là lý do chênh lệch phiếu bầu giữa 2 ứng viên có thể sẽ rất ít. Nhiều người dân Mỹ thậm chí không muốn bỏ phiếu cho ai, vì họ đều chán ngán cả 2.

Lúc này ứng viên thứ 3 có thể quyết định cuộc đua. Ví dụ ứng viên thứ 3 thu hút được khoảng 5% phiếu bầu. Nếu ứng viên này tuyên bố ủng hộ ai, thì khả năng cao số phiếu bầu trên được chuyển cho người đó, và nó sẽ quyết định người giành chiến thắng.