Chờ...

Nhật Bản cam kết hỗ trợ 15,8 tỷ yên để tái thiết Ukraine

VOH - Nhật Bản sẽ cam kết viện trợ 15,8 tỷ yên (106 triệu USD) để hỗ trợ tái thiết Ukraine sau thiệt hại xung đột trong 7 lĩnh vực như xây dựng lại cơ sở hạ tầng và rà phá bom mìn.

Theo các nguồn tin, khoản viện trợ trị giá 15,8 tỷ yên sẽ được sử dụng để cung cấp thiết bị rà phá bom mìn và cầu tạm thời cùng các nguồn lực khác cần thiết khẩn cấp để thúc đẩy nỗ lực tái thiết đất nước bị tàn phá bởi xung đột.

Theo Kyodo News, Chính phủ hai nước dự kiến ​​sẽ nhất trí về sự tham gia của Nhật Bản vào công cuộc tái thiết quốc gia châu Âu này và ký hơn 10 bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị thúc đẩy tái thiết kinh tế Nhật Bản-Ukraine dự kiến ​​diễn ra vào ngày 19/2 tại Tokyo.

Hội nghị ở Tokyo được tổ chức trước lễ kỷ niệm hai năm ngày xung đột nổ ra ở Ukraine (24/2), trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc các nước phương Tây đang giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ukraine
Nhật Bản cam kết hỗ trợ 15,8 tỷ Yên để tái thiết Ukraine

Vào tháng 1, Tokyo đã công bố đóng góp 37 triệu USD cho quỹ NATO để hỗ trợ thêm cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống phát hiện máy bay không người lái, nhưng Nhật Bản không thể hỗ trợ quân sự theo Hiến pháp hòa bình của nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Masakazu Tokura, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản hay còn gọi là Keidanren, sẽ tham dự hội nghị tái thiết cùng với khoảng 300 quan chức chính phủ và doanh nghiệp khác.

Các nguồn tin cho biết, bảy lĩnh vực hợp tác bao gồm mở rộng nông nghiệp, cải thiện tình hình nhân đạo, công nghệ sinh học và trình độ công nghiệp, công nghệ thông tin, tăng cường quản trị và các biện pháp chống tham nhũng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo News hồi đầu tháng này, ông Shmyhal cho biết, năng lượng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, kỹ thuật, CNTT và an ninh là những lĩnh vực mà các công ty Nhật Bản có thể đóng “vai trò to lớn trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi”.

Nhật Bản đặt mục tiêu thể hiện cam kết hỗ trợ Ukraine thông qua hợp tác công tư và sẽ hỗ trợ các công ty Nhật Bản triển khai hoạt động kinh doanh tại nước này.

Theo các nguồn tin, các bản ghi nhớ hợp tác sẽ được ký kết tại cuộc họp bao gồm những nội dung liên quan đến chăm sóc y tế, an ninh mạng và các dự án trang trại gió.

Các nguồn tin cho biết cả hai chính phủ đang có kế hoạch bắt đầu đàm phán về một hiệp định đầu tư nhằm thúc đẩy sự tham gia của các công ty Nhật Bản vào các dự án tái thiết.

Nhật Bản và Ukraine cũng dự kiến ​​sẽ ký một hiệp ước nhằm loại bỏ việc đánh thuế hai lần đối với các công ty tiến hành kinh doanh tại Ukraine.