Nhật Bản chi 653 triệu đô la để chuyển các công ty ra khỏi Trung Quốc

(VOH) - Theo Bloomberg, Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu chi tiền để chuyển các công ty của Nhật ra khỏi Trung Quốc - về nước hoặc sang các nước Đông Nam Á.

Đây là một phần của chương trình mới nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc của Nhật vào sản xuất tại Trung Quốc.

Theo đó, Chính phủ Nhật sẽ trả tổng cộng 70 tỷ yên, tương đương 653 triệu đô la Mỹ cho việc di dời - Nikkei đưa tin. Nước này cũng đã công bố danh sách 87 công ty đầu tiên được nhận trợ cấp của chính phủ để dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

công ty Nhật Bản

Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến độ di dời các công ty ra khỏi Trung Quốc

Cụ thể, 57 công ty bao gồm nhà sản xuất khẩu trang Iris Ohyama Inc. và Sharp Corp sẽ nhận được tổng cộng 57,4 tỷ yên (536 triệu đô la) tiền trợ cấp từ chính phủ để dời nhà máy khỏi Trung Quốc.

30 công ty khác sẽ nhận được tiền để chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác: Hoya chuyên sản xuất phần cứng sẽ chuyển nhà máy sang Việt Nam và Lào; Shin-Etsu Chemical đưa dây chuyền sản xuất nam châm bằng đất hiếm sang Việt Nam; Sumitomo Rubber Industries sẽ sản xuất găng tay latex ở Malaysia…

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và các công ty Nhật Bản có khoản đầu tư lớn vào đó. Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng tới mối quan hệ kinh tế cũng như hình ảnh Trung Quốc tại Nhật Bản.

Trong nhiều năm, chính quyền của ông Shinzo Abe đã cố gắng để cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc từ sau cuộc bạo động năm 2012, tuy nhiên đại dịch và những cuộc tranh chấp tại các hòn đảo và mỏ khí đốt ở Biển Hoa Đông đã làm lung lay những nỗ lực này.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 19/7: Thế giới hơn 604.000 người chết vì COVID-19, 14,4 triệu người nhiễm bệnh - Sáng nay (19/7), thế giới ghi nhận hơn 14,4 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 604.000 người chết vì căn bệnh này.

Tín hiệu khả quan từ cuộc thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 ở Nga - Ngày 15/7, nhóm các tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-Cov-2 của Nga đã được xuất viện sau gần một