Chờ...

Nhật Bản dỡ bỏ cảnh báo động đất lớn do không có diễn biến mới

NHẬT BẢN - Chính phủ Nhật Bản sẽ dỡ bỏ khuyến cáo động đất lớn kéo dài một tuần vào ngày 15/8 sau khi xác nhận không có hoạt động địa chấn lớn mới nào xung quanh rãnh Nankai.

Cảnh báo về siêu động đất Nankai Trough, cảnh báo đầu tiên thuộc loại này kể từ khi hệ thống được triển khai vào năm 2017, đã thúc đẩy chính quyền trung ương và cộng đồng địa phương tăng cường công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa trong tuần qua, đồng thời cũng tác động tiêu cực đến một số doanh nghiệp du lịch trong mùa nghỉ lễ hè.

Dự kiến ​​lệnh khuyến cáo sẽ được dỡ bỏ vào lúc 5 giờ chiều 15/8, trừ khi có bất kỳ diễn biến mới nào.

dong-dat-nhat-ban-150824
Biển báo chỉ đường sơ tán khỏi bờ biển trong trường hợp xảy ra động đất được dựng lên tại bãi biển Shirahama ở Tỉnh Wakayama vào ngày 15/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản, một quốc gia dễ xảy ra động đất, từ lâu đã lo ngại về khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ từ 8 đến 9 độ richter dọc theo rãnh Nankai trong vòng 30 năm tới, với dự đoán rằng một khu vực rộng lớn có thể bị rung chuyển và các vùng ven biển sẽ bị nhấn chìm bởi những cơn sóng thần lớn.

Cảnh báo về động đất lớn được ban hành chỉ vài giờ sau khi trận động đất mạnh 7,1 độ Richter làm rung chuyển tây nam Nhật Bản vào ngày 8/8, với tâm chấn nằm ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Miyazaki, ở rìa phía tây của rãnh Nankai.

Nhật Bản đưa ra khuyến cáo nhằm mục đích thông báo cho công chúng về nguy cơ cao hơn bình thường của một trận động đất quy mô lớn xung quanh rãnh Nankai trong một tuần.

Ngay cả sau khi khuyến cáo được dỡ bỏ, chính phủ vẫn kêu gọi công chúng cảnh giác và chuẩn bị, vì khả năng xảy ra một trận động đất lớn vẫn chưa được loại trừ.

Theo Văn phòng Nội các, khuyến cáo đã được áp dụng cho 707 thành phố trên 29 tỉnh, nơi có khả năng xảy ra động đất mạnh và sóng thần cao trong trường hợp xảy ra động đất lớn.

Chính phủ ước tính rằng, trong trường hợp xấu nhất, một trận động đất lớn ở rãnh Nankai có thể gây ra thiệt hại hơn 200 nghìn tỷ yên (1,36 nghìn tỷ đô la).

Một trận động đất có cường độ 9,0 độ Richter với tâm chấn gần đất liền sẽ làm tăng thiệt hại do nhà ở và cơ sở hạ tầng bị sụp đổ, cũng như làm giảm hoạt động kinh doanh.

Rãnh Nankai là rãnh đại dương chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến ​​tạo Á-Âu và biển Philippine gặp nhau.

Lịch sử cho thấy một trận động đất lớn xung quanh rãnh Nankai xảy ra cứ sau 100 đến 150 năm. Khoảng 80 năm đã trôi qua kể từ trận động đất cuối cùng.