Chờ...

Tokyo triển khai AI phát hiện hỏa hoạn, sập nhà để ứng phó nhanh với động đất

NHẬT BẢN - Chính quyền Tokyo triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng camera tầm cao để phát hiện hỏa hoạn, sập nhà theo thời gian thực nhằm đẩy nhanh phản ứng trước thảm họa động đất lớn.

Hệ thống do AI điều khiển sẽ phân tích các cảnh quay từ các camera có độ phân giải cao, với hai camera được lắp đặt tại tòa nhà chính quyền đô thị Tokyo và một camera tại một cây cầu gần Vịnh Tokyo và một camera ở phía tây khu vực đô thị.

AI-nhat-ban-130824
Bản kết xuất của một hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng camera tầm cao để phát hiện hỏa hoạn và sập tòa nhà theo thời gian thực - Ảnh do Hitachi Ltd. cung cấp/Kyodo

Hệ thống này tự động xác định các vụ cháy và sập kết cấu, cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan như cảnh sát, sở cứu hỏa và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để có thể ứng phó nhanh hơn.

Hệ thống bắt đầu hoạt động toàn diện vào tháng 3. Đến cuối năm tài chính tính đến tháng 3/2025, hai camera bổ sung sẽ được kích hoạt tại Tokyo Skytree, mở rộng phạm vi quan sát bao gồm gần như toàn bộ 23 phường của thủ đô và một số khu vực phía tây.

AI xem cảnh quay camera để xác định khói hoặc hư hại về cấu trúc, hiển thị thông tin trên màn hình cùng với báo cáo và bản đồ. Nó cũng có thể phát hiện các khu vực có nhiều nhà gỗ, cho phép chính quyền ưu tiên các khu vực có nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng cao hơn.

Trước đây, camera được vận hành thủ công, khiến việc thu thập thông tin chính xác ngay sau thảm họa trở nên khó khăn. Một viên chức chính quyền đô thị Tokyo cho biết, "chúng tôi cố gắng sử dụng công nghệ tiên tiến để nhanh chóng đánh giá toàn bộ phạm vi thiệt hại".

 

Tuần trước, cơ quan thời tiết Nhật Bản đã ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai nằm giữa miền trung và tây nam Nhật Bản.

Theo đánh giá thiệt hại do chính quyền thành phố Tokyo công bố năm 2022, một trận động đất lớn ở rãnh Nankai có thể tạo ra sóng thần cao từ 2 đến 2,6 mét dọc theo khu vực Vịnh Tokyo.

Cũng có 70% khả năng xảy ra một trận động đất lớn ngay bên dưới Tokyo trong vòng 30 năm tới. Một trận động đất mạnh có tâm chấn ở phía nam Tokyo có thể gây ra khoảng 6.100 ca tử vong và thiệt hại cho khoảng 194.000 tòa nhà.