Nhật Bản: Gần 20.000 trẻ em nước ngoài không đi học

(VOH) - 19.654 trẻ em nước ngoài (15,8% tổng số trẻ em nước ngoài tại Nhật Bản) không theo học tại các trường tiểu học hoặc trung học cơ sở công lập dù đủ điều kiện nhập học.

Theo một nghiên cứu của Chính phủ Nhật Bản được công bố vào ngày 27/9 chỉ ra gần 20.000 trẻ em quốc tịch nước ngoài đang sinh sống tại quốc gia này không đi học dù đủ tiêu chuẩn nhập học.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, được Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản thực hiện trong hai tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Trẻ em Brazil tham dự một lớp học dành cho người Brazil, ở Ogaki, tỉnh Gifu

Trẻ em Brazil tham dự một lớp học dành cho người Brazil, ở Ogaki, tỉnh Gifu. Nguồn: Kyodo

Theo kết quả nghiên cứu, 19.654 trẻ em nước ngoài (15,8% tổng số trẻ em nước ngoài tại Nhật Bản) không theo học tại các trường tiểu học hoặc trung học cơ sở công lập dù đủ điều kiện nhập học. Trong đó, một số em học ở các trường quốc tế.

Cũng theo nghiên cứu này, có 1.196 thành phố (68,7% tổng số thành phố trên cả nước) có ít nhất một trẻ trong độ tuổi đến trường là trẻ người nước ngoài.

Tại Nhật Bản, trẻ em nước ngoài được học miễn phí tại các trường tiểu học hoặc trung học cơ sở theo đúng quy định luật pháp. Tuy nhiên, không giống trẻ em Nhật Bản, việc đến trường là không bắt buộc với trẻ nước ngoài.

Lý giải cho tình trạng trên, Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản cho biết, một số trẻ em và người bảo hộ không thành thạo tiếng Nhật Bản trong khi sự hỗ trợ ở các chính quyền địa phương cũng khác nhau, có trường hợp trẻ ở nhà làm việc hoặc trông nom các em trong gia đình.

Tokyo là địa phương có số trẻ người nước ngoài không tới trường cao nhất với 7.898 trẻ, theo sau là Kanagawa với 2.288 trẻ, Aichi - 1.846 trẻ, Chiba - 1.467 trẻ và Osaka có 1.457 trẻ.