Chờ...

Nhật Bản kéo dài tuổi thọ cho nhà máy điện hạt nhân

VOH - Ngày 31/5, Quốc hội Nhật Bản thông qua luật cho phép các lò phản ứng hạt nhân có thể kéo dài thời gian hoạt động sau 60 năm đưa vào sử dụng.

Phát ngôn viên quốc hội Nhật Bản cho biết luật mới được thông qua nhằm "thiết lập hệ thống cung cấp điện để đạt mục tiêu xã hội không phát thải" bằng cách tăng giới hạn thời gian hoạt động cho các nhà máy điện hạt nhân.

Theo quy định trước đây, các lò phản ứng hạt nhân Nhật Bản có thời gian vận hành là 40 năm và được gia hạn một lần, tối đa 20 năm, tùy thuộc vào các yêu cầu về an toàn.

Theo luật mới, giới hạn tuổi thọ kỹ thuật của các lò phản ứng hạt nhân vẫn là 60 năm, nhưng sẽ cấp ngoại lệ với các lò phản ứng trước đó phải dừng hoạt động vì lý do "không thể lường trước" như thay đổi quy định an toàn hay lệnh tạm thời dừng hoạt động do tòa án ban hành.

Các quy tắc mới này cho phép các nhà khai thác loại trừ thời gian ngừng hoạt động khi tính toán tổng số thời gian vận hành. Bộ trưởng công nghiệp sẽ phê duyệt kéo dài thời gian hoạt động của từng lò phản ứng hạt nhân trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Nhật Bản kéo dài tuổi thọ cho nhà máy điện hạt nhân 1
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - Ảnh: AFP

Với trường hợp ngoại lệ, để tăng thời gian vận hành, các nhà máy điện hạt nhân cần được cơ quan giám sát an toàn hạt nhân Nhật Bản cho phép. Luật mới cũng đề ra các biện pháp tăng cường kiểm tra an toàn tại những lò phản ứng vận hành lâu năm.

Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang đã khiến giá năng lượng tăng mạnh và đe dọa nguồn cung năng lượng của Nhật Bản - một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản tìm cách khôi phục các nhà máy điện hạt nhân vốn bị tạm dừng hoạt động sau thảm họa Fukushima năm 2011.

Hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã dừng hoạt động, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khiến vấn đề này nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của dư luận.