Đức đóng cửa 4/5 lãnh sự quán Nga để trả đũa Moskva

VOH - Chính phủ Đức yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong tổng số 5 lãnh sự quán ở Đức trong một động thái trả đũa Moskva.

Theo hãng tin AP, ngày 31/5, chính phủ Đức cho biết họ đã yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán ở Đức trong một động thái "ăn miếng trả miếng" sau khi Moskva đặt giới hạn về số lượng nhân viên tại đại sứ quán Đức và các cơ quan liên quan ở Nga.

Ngày 27/5, Nga buộc Berlin phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao và sự hiện diện tại các tổ chức công về văn hóa và giáo dục như Viện Goethe và trường học Đức tại Nga vào đầu tháng 6.

Động thái này được cho là để đáp trả việc Berlin trục xuất các nhà ngoại giao Nga trước đó. Nga cho rằng số nhân viên của Chính phủ Đức tại Nga nhiều gấp đôi số nhân viên của Nga tại Đức.

Đức đóng cửa 4/5 lãnh sự quán Nga để trả đũa Moskva 1
Đại sứ quán Nga ở Berlin - Ảnh: TASS

Sắc lệnh của Matxcơva đồng nghĩa với việc các lãnh sự quán Đức tại Kaliningrad, Yekaterinburg và Novosibirsk sẽ đóng cửa, chỉ còn Đại sứ quán Đức tại Matxcơva, lãnh sự quán tại St Petersburg hoạt động.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết động thái của Berlin nhằm tạo ra "sự tương đương về nhân sự và cơ cấu" giữa hai nước.

Từ năm 2024 trở đi, ngoại trừ đại sứ quán ở Berlin, Nga chỉ được mở một lãnh sự quán ở Đức.

Động thái của Berlin cho thấy mối quan hệ song phương Đức - Nga đang bị xuống thang nghiêm trọng. Đức từng là khách hàng mua dầu khí lớn nhất của Nga, nhưng quan hệ hai nước đã rạn nứt kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.