Chờ...

Nhật Bản kỷ luật quan chức cấp cao quân đội vì sai phạm trong đảm bảo thông tin mật

VOH - Ngày 12/7, Chính quyền Nhật Bản kỷ luật hơn 200 nhân viên quốc phòng trong đó có cả các quan chức cấp cao của quân đội do liên quan đến sai phạm trong đảm bảo thông tin mật.

Nhiều nhân viên và quan chức thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) bị cáo buộc lơ là trong công tác đảm bảo an ninh thông tin, gian dối trong việc yêu cầu thanh toán chi phí bổ sung cho các nhiệm vụ lặn và quấy rối cấp dưới.

Ông Ryo Sakai, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF), đã nộp đơn từ chức hôm 12/7 sau khi có báo cáo cho thấy những thủy thủ không được cấp giấy phép an ninh đầy đủ vẫn có thể truy cập vào dữ liệu theo dõi tàu quân sự nước ngoài.

rò rỉ công nghệ bảo vệ thông tin bảo mật cá nhân internet
Ảnh minh họa

Chỉ huy của ông Sakai, tướng Yoshihide Yoshida, Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên quân Nhật Bản cùng với một số chỉ huy của các nhánh quân sự khác cũng bị khiển trách. Tuy nhiên, những quan chức trong nhóm này vẫn được tiếp tục đảm nhận chức vụ của mình.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Minoru Kihara và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa dự kiến sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ vào cuối tháng 7 này để thúc đẩy hợp tác về an ninh chặt chẽ hơn.

Hồi tháng 5, Nhật Bản thông qua luật an ninh mới nhằm thắt chạt các quy tắc về xử lý thông tin mật và kiểm tra an ninh.