Chờ...

Nhật Bản nới quy định xuất khẩu vũ khí để bán máy bay chiến đấu

VOH - Ngày 26/3, Nhật Bản công bố nới lỏng các quy định chuyển giao thiết bị quốc phòng để cho phép nước này xuất khẩu các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo - được phát triển chung với Anh và Ý.

Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã phê duyệt các hướng dẫn cập nhật về “ba nguyên tắc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng” sau khi đồng ý các quy tắc xuất khẩu sửa đổi vào ngày 15/3.

Theo các quy định sửa đổi, Nhật Bản có thể xuất khẩu máy bay chiến đấu mà 3 chính phủ Nhật - Anh - Ý dự định triển khai vào năm 2035, cho một quốc gia thứ ba. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu sẽ không được chuyển giao cho quốc gia đang diễn ra chiến sự.

máy bay chiến đấu
Bản phác thảo máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo do Nhật Bản, Anh và Ý đồng phát triển - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản cần "có kế hoạch xuất khẩu" để đảm bảo có thể phát triển "máy bay chiến đấu có khả năng đáp ứng nhu cầu an ninh của đất nước" và Nhật Bản có thể tham gia dự án ba bên với Anh và Ý với tư cách là "đối tác bình đẳng" - Nội các cho biết.

Các quy định mới cũng nêu rõ, điểm đến của máy bay chiến đấu xuất khẩu sẽ bị giới hạn ở các quốc gia (khoảng 15 nước) đã ký hiệp ước với Nhật Bản về chuyển giao thiết bị quốc phòng và công nghệ, bao gồm cả đồng minh an ninh thân cận của Nhật Bản.

Theo chính phủ, mỗi trường hợp xuất khẩu riêng lẻ trong tương lai sẽ cần có sự phê duyệt riêng của Nội các trước khi việc bán hàng được thực hiện.

Thủ tướng Kishida nói rằng, việc cho phép Nhật Bản “xuất khẩu” máy bay chiến đấu cho các nước thứ ba là “cần thiết” để đảm bảo chi tiêu hiệu quả cho việc phát triển máy bay chiến đấu và duy trì uy tín của Tokyo với tư cách là đối tác trong các dự án quốc phòng quốc tế khác trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara nói với các phóng viên rằng, Nhật Bản sẽ vẫn cam kết với “triết lý cơ bản của một quốc gia hòa bình” bằng cách thiết lập “quy trình quyết định nghiêm ngặt” đối với xuất khẩu.

Ông Kihara cho biết thêm, công việc phát triển máy bay chiến đấu hiện đang trong giai đoạn thiết kế và ba nước đặt mục tiêu phác thảo các thông số kỹ thuật và hiệu suất "trong khoảng 5 năm tới".