Chờ...

Nhật Bản: Phát hiện hóa chất có hại trong máu người dân

(VOH) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện các hợp chất flo hữu cơ có hại trong các mẫu máu của người dân.

Sau khi phát hiện các hóa chất trên tại các con sông và nước ngầm gần các căn cứ quân sự của Mỹ ở hai tỉnh Okinawa và Kanagawa, với nồng độ cao hơn mức tiêu chuẩn an toàn, các nhà nghiên cứu tiến hành xét nghiệm mẫu máu của 280 người sống gần căn cứ không quân Yokota của Mỹ. 

Kết quả cho thấy nồng độ PFOS (axit perfluorooctanesulfonic) và PFOA (axit perfluorooctanoic) trong các mẫu máu của 87 cư dân cao hơn 3 lần so với mức được ghi nhận trong một cuộc điều tra vào năm 2021.

Các hóa chất trên cũng được phát hiện trong giếng và nước ngầm tại một số địa điểm ở trung tâm thủ đô Tokyo, với nồng độ tương tự.

Nhật Bản: Phát hiện hóa chất có hại trong máu người dân 1
Căn cứ không quân Yokota. Ảnh: The Japan Times

Phó Giáo sư Koji Harada của Đại học Kyoto cho biết ở nồng độ được phát hiện, các hợp chất này sẽ không tác động ngay lập tức tới sức khỏe của con người. Tuy nhiên, ông kêu gọi chính quyền thành phố và trung ương xác định nguồn gốc của các hóa chất trên và nghiên cứu các ảnh hưởng của chúng.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 31/1: Cảnh sát là mục tiêu vụ đánh bom ở Pakistan; WHO vẫn cảnh báo Covid-19 ở mức cao nhất

Các hợp chất flo hữu cơ thường được sử dụng trong bọt chữa cháy và chất tẩy các vết bẩn. Mỹ có các quy định hướng dẫn nghiêm ngặt đối với các hợp chất này, trong đó bao gồm quy định nước uống không được chứa các hợp chất này