Nhật Bản: Phụ huynh nghỉ ở nhà chăm con vì Covid-19 được trợ cấp khoảng 80 USD/ngày

(VOH) - Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp khoảng 80 USD/người/ngày cho những phụ huynh phải nghỉ để ở nhà trông con, trong bối cảnh nhiều trường học nước này phải đóng cửa vì Covid-19.

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản vừa thông tin chi tiết về chương trình trợ cấp mới của chính phủ nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Theo đó, Chính phủ Nhật sẽ trợ cấp khoảng 8.330 yen (khoảng 80 USD)/người/ngày cho nhân viên các công ty nếu họ phải nghỉ phép để trông con vì trường học đóng cửa.

Chính phủ Nhật cũng sẽ trợ cấp cho những người phải nghỉ làm để chăm sóc những người nghi nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Các biện pháp này sẽ được áp dụng cho cả lao động thường xuyên và lao động không thường xuyên phải nghỉ làm trong thời gian từ ngày 27/2 đến 31/3.

covid-19

Phụ huynh Nhật nghỉ ở nhà chăm con vì Covid-19 được trợ cấp khoảng 80 USD/ngày

Hiện nay, gần như tất cả các tỉnh ở Nhật Bản đã bắt đầu đóng cửa trường học từ ngày 2-3 để ngăn lây lan Covid-19.

Thị trấn Kimotsuki, tỉnh Kagoshima cho biết họ sẽ mở rộng trợ cấp 3.500 yen/trẻ học tiểu học để giảm gánh nặng tài chính cho các phụ huynh, vì một số phụ huynh có thể phải nấu bữa trưa và gửi trẻ tới nơi khác trông coi.

Có 666 học sinh tiểu học trong thị trấn này đủ điều kiện nhận trợ cấp, với số tiền trợ cấp ước tính tổng cộng 2,3 triệu yen.

Trước đó vào cuối tháng 2/2020, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo chính phủ nước này sẽ lập một gói chi tiêu khẩn cấp trong vòng 10 ngày tới để ứng phó với tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Gói tài chính này sẽ được trích từ quỹ dự phòng hơn 270 tỷ yen (khoảng 2,5 tỷ USD).

Đây là gói chi tiêu khẩn cấp thứ hai của Chính phủ Nhật Bản để ứng phó với dịch bệnh, sau gói đầu tiên đang được triển khai trị giá 15,3 tỷ yên.

Đến nay số ca Covid-19 ở Nhật Bản là 980 ca, 12 ca tử vong. Trong đó có 706 ca nhiễm và 6 ca tử vong là của du thuyền Diamond Princess neo đậu ở Yokohama, phía nam Tokyo.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tình trạng “chiến tranh” vì dịch bệnh Covid-19 - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3/3 đã tuyên bố đất nước đang trong tình trạng “chiến tranh” chống lại virus corona, khi quốc gia này hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới ngoài Trung ...

Indonesia đóng cửa sân bay vì núi lửa phun trào - Núi lửa Merapi trên đảo Java đột ngột phun trào vào hôm nay 3/3, tạo nên cột khói cao đến 6km khiến một sân bay ở thành phố Solo gần đó phải đóng cửa.