Chờ...

Nhật Bản quyết định cấm thêm nhiều chất có nguồn gốc từ cần sa sau vụ kẹo dẻo khiến nhiều người nhập viện

VOH - Ngày 26/12, Bộ Y tế Nhật Bản đã quyết định cấm 6 loại cannabinoids tổng hợp có cấu trúc tương tự HHCH, loại chất gần đây đã được chỉ định là ất hợp pháp.

Việc sở hữu và phân phối 6 chất bao gồm HHCP hoặc hexahydrocannabiphorol sẽ bị cấm từ ngày 6/1/2024.

HHCH hay hexahydrocannabihexol, vẫn chưa bị cấm ở Nhật Bản cho đến đầu tháng 12/2023, dù chất này có cấu trúc tương tự THC hay tetrahydrocannabinol - có nguồn gốc từ cần sa và đã bị cấm ở Nhật.

Ngay cả sau khi HHCH được quản lý, các sản phẩm có chứa HHCP và các chất khác vẫn được tiếp thị và gây ra các vấn đề sức khỏe, khiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phải cấm bán 38 mặt hàng vào tuần trước như kẹo dẻo và bánh quy có chứa các hợp chất này tại cửa hàng và trực tuyến.

bộ y tế
Trụ sở Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Ngày 26/12, một hội đồng của Bộ đã phê duyệt việc bổ sung 6 hợp chất này vào danh sách các chất được kiểm soát, cấm sản xuất, bán và sở hữu ngoại trừ mục đích y tế.

Các động thái trên nhằm thắt chặt kiểm soát cannabinoids tổng hợp trong bối cảnh một loạt sự cố liên quan đến cái gọi là kẹo dẻo cần sa. 

Vào ngày 4/11, 5 người trong độ tuổi từ thiếu niên đến 50 tuổi, đã bị bệnh sau khi ăn kẹo dẻo đựng trong gói có nhãn HHCH do một người đàn ông phân phát tại một lễ hội ở phía tây Tokyo.