Nhật Bản sẽ không tham gia liên minh hàng hải do Mỹ lãnh đạo

(VOH) - Chính phủ Nhật Bản có thể không đưa tàu chiến tham gia liên minh của Mỹ ở Vùng Vịnh mà triển khai lực lượng một cách độc lập.

Nhật Bản không sẵn sàng tham gia liên minh hàng hải tuần tra Vùng Vịnh do Mỹ khởi xướng vì nước này có những mối quan hệ gần gũi về kinh tế với Iran - một trong những nguồn cung cấp dầu mỏ lớn cho Tokyo, tờ Yomiuri dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 3/9 cho biết.

Theo Yomiuri, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét kế hoạch triển khai Lực lượng phòng vệ hàng hải (SDF) của mình thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tại các khu vực xung quanh eo biển Hormuz và Bab al-Mandab nằm giữa Yemen, Djibouti và Eritrea.

Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng sẽ cân nhắc đưa khu vực Eo biển Hormuz vào phạm vi hoạt động của SDF nếu Iran đồng ý.

Truyền thông Nhật cho biết chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các kế hoạch trên sau cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này.

Nhật Bản sẽ không tham gia liên minh hàng hải do Mỹ lãnh đạo

Các tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản JS Murasame (DD-101) và JS Akebono (DD-108) tham gia một cuộc tập trận ngoài khơi Brunei ngày 26/6/2019 (Ảnh: AP)

Iran đã chỉ trích mạnh mẽ những nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập liên minh quân sự ở Vùng Vịnh và nói rằng các quốc gia trong khu vực có thể tự bảo vệ đường thủy và làm việc để ký hiệp ước không xâm lược.

Giao dịch hàng hóa toàn cầu đã bị xáo động trong những tháng gần đây bởi sự bắt giữ các siêu tàu chở dầu có phần "ăn miếng trả miếng" của Anh và Iran, đồng thời trước đó là hàng loạt các cuộc tấn công vào các tàu buôn quốc tế mà Mỹ và Anh đã đổ lỗi cho Iran. Tuy nhiên, chính quyền Tehran phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Anh tháng trước đã trở thành đồng minh đầu tiên của Mỹ tuyên bố tham gia liên minh quân sự ở Vùng Vịnh, mặc dù hầu hết các nước châu Âu do dự vì sợ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Iran và Nhật Bản vốn có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời. Trong ảnh: Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại một cuộc họp ở dinh Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, tháng 5/2019 (Ảnh: Japan Times)

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng ông sẽ làm mọi thứ có thể để giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông và muốn nói chuyện với Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại Mỹ vào tháng 9 năm nay.

“Hòa bình và ổn định ở Trung Đông liên quan trực tiếp đến lợi ích của Nhật,” ông Abe nói trong một cuộc họp báo vào cuối hội nghị quốc tế kéo dài ba ngày về phát triển châu Phi. “Tôi sẽ kiên cường làm việc và đóng góp nhiều nhất có thể để giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông" - ông Abe khẳng định.