Nhật Bản tổ chức Giải vô địch nhặt rác thế giới

(VOH) - Nhật Bản sẽ tổ chức kỳ SpoGomi World Cup đầu tiên vào tháng 11/2023 tới.

SpoGomi là sự kết hợp của hai từ “sport” và “gomi” (rác trong tiếng Nhật) - cuộc thi phổ biến ở nhiều khu vực Nhật Bản.

Các đội tham gia, mỗi đội gồm 3 – 5 thành viên sẽ thi xem ai nhặt được nhiều rác, với chất lượng cao nhất trong khoảng thời gian nhất định.

Tại kỳ SpoGomi World Cup 2023, các đội từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Tokyo, lùng sục rác ở khắp các con phố và thu gom chúng. Mỗi đội gồm 3 người chơi sẽ có 60 phút để thu gom rác từ một khu vực được chỉ định.

Các thành viên trong đội sẽ phải phân loại rác vào các túi theo từng mã màu như rác thải có thể thiêu huỷ, nhựa có thể tái chế, lon kim loại...

Một cuộc thị nhặt rác được tổ chức ở Nhật Bản
Một cuộc thị nhặt rác được tổ chức ở Nhật Bản

Ban tổ chức sẽ cân rác và kiểm tra việc phân loại rác. Đội nào thu gom được nhiều rác nhất sẽ giành chiến thắng.

Trong trường hợp cả hai đội hoà nhau, ban tổ chức xác định đội chiến thắng bằng chất lượng rác. Điểm số được tính theo loại rác, trong đó, tàn thuốc lá sẽ giành được nhiều điểm số nhất.

Xem thêm: Châu Âu: Sông, kênh, rạch khô cạn, hồ bị thu hẹp giữa nắng nóng mùa đông

Ông Takayasu Udagawa, thành viên ban tổ chức kỳ SpoGomi World Cup 2023 cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc thu gom rác ở các thành phố là rất quan trọng, vì lượng rác ở các đại dương trên khắp thế giới đã tăng mạnh. Tốt nhất là chúng ta nên thu gom rác trước khi chúng bị đổ xuống đại dương vì việc thu gom rác ở đó sẽ khó hơn nhiều”.

Từ năm 2008, Nhật Bản phát minh bộ môn SpoGomi và tổ chức các cuộc thi địa phương. Cho đến nay, có tới hàng trăm cuộc thi được tổ chức hàng năm trên khắp Nhật Bản.