Chờ...

Ukraine đang chuẩn bị tấn công giành lại Crimea từ Nga

(VOH) - Đây là tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo mới đây

Đài RT (Nga) đưa tin, ông Zelensky tiết lộ Kiev đang thành lập các đơn vị mới để thực hiện nhiệm vụ này, và các binh sĩ đang được đào tạo ở nước ngoài.

"Chúng tôi đang thành lập các lữ đoàn mới, các đơn vị tấn công khác nhau. Chúng tôi đang gửi người đi đào tạo không chỉ ở Ukraine, mà còn ở các quốc gia khác”, Tổng thống Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cùng nhiều các quan chức nhiều lần cam kết giành lại tất cả các lãnh thổ cũ của Ukraine từ tay Nga, bao gồm cả Crimea.

Bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014 sau cuộc đảo chính Maidan ở Kiev và sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Tháng 9/2022, 4 khu vực của Ukraine – bao gồm các nước Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson – đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Việc sáp nhập bán đảo Crimea và 4 vùng lãnh thổ trên đều không được phương Tây không công nhận.

Quân đội Ukraine tham gia khoá huấn luyện chiến đấu ngày 24/2. Ảnh: Getty Images
Quân đội Ukraine tham gia khoá huấn luyện chiến đấu ngày 24/2. Ảnh: Getty Images

Kiev và những quốc gia ủng hộ vẫn coi các khu vực này là một phần của Ukraine. Giới chức Ukraine khẳng định giành lại bán đảo Crimea là mục tiêu dài hạn của nước này.

Xem thêm: Xe tăng M1 Abrams của Mỹ có thể chưa đến được Ukraine trong năm 2023

Kiev liên tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa để có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến của Nga, trong đó có Crimea.

Giới chức phương Tây lo ngại việc tấn công Crimea sẽ khiến xung đột leo thang, Moskva sẽ có phản ứng mạnh hơn.

Về phía mình, Nga nhiều lần cảnh báo Kiev về âm mưu tấn công Crimea.