Xe tăng M1 Abrams của Mỹ có thể chưa đến được Ukraine trong năm 2023

(VOH) - Mỹ đang xem xét cách nhanh nhất để có thể đưa xe tăng đến Ukraine, nhưng có thể không phải trong năm 2023.

Trong một sự kiện hôm 23/2, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho biết không chắc Ukraine sẽ nhận được xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất trong năm 2023.

Bà Wormuth nói thời gian có thể ít hơn hai năm, hoặc chưa tới một năm rưỡi, và cần xem xét thêm các ưu nhược điểm của các phương án.

Bà giải thích rằng thời gian chuyển giao kéo dài là bởi Mỹ không chỉ tự cung cấp xe tăng, mà còn phải hỗ trợ các phương tiện phục hồi, đạn dược và huấn luyện cần thiết cho quân đội Ukraine.

xe tăng Abrams
Lính thủy đánh bộ Mỹ vận hành xe tăng M1 Abrams tham gia cuộc tập trận quân sự do NATO dẫn đầu gần thị trấn Oppdal, Na Uy. Ảnh: AFP

Lầu Năm Góc đang cân nhắc một số kịch bản bao gồm thiết lập phần cứng cần thiết từ đầu và tìm nguồn cung ứng từ một số nhà sản xuất có sẵn, và cả khả năng hiện đại hóa các phương tiện hiện có trong kho dự trữ để chuyển giao cho Ukraine.

Mỹ cũng tính đến phương án chuyển xe tăng từ những nước từng mua xe tăng của Mỹ, điều này có thể giúp Ukraine tiếp nhận xe tăng sớm hơn. Tuy nhiên điều này “có thể làm gián đoạn quan hệ với các đồng minh quan trọng” của Mỹ.

Xe tăng Abrams nằm trong danh sách gói viện trợ của Mỹ cho Ukraine, được công bố ngày 26/1 với số lượng 31 chiếc.

Xe tăng tối tân M1 Abrams là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba, một trong những vũ khí hiện đại nhất của nước Mỹ.