Thêm một quốc gia châu Âu viện trợ xe tăng cho Ukraine

(VOH) – Sau Phần Lan, đến lượt Thụy Điển công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Ngày 24/2, đánh dấu 1 năm bùng nổ xung đột Nga-Ukraine, nhiều nước đã công bố các gói viện trợ cho Ukraine. Quốc gia mới nhất tham gia vào “liên minh viện trợ” này là Thụy Điển.

Gói viện trợ bao gồm các hệ thống phụ của hệ thống tên lửa phòng không HAWK (tên địa phương là Eldenhet 97) và IRIS-T (Eldenhet 98). Đáng chú ý, Thụy Điển vận hành biến thể tên lửa đất đối không tầm ngắn (SLS) của hệ thống IRIS-T, trong khi Ukraine có SLM tầm trung. Đức cùng tham gia vào việc cung cấp các bộ phận quan trọng cho hệ thống này.

Thêm một quốc gia châu Âu viện trợ xe tăng cho Ukraine 1
Xe tăng Stridsvagn 122 của Thụy Điển (tên địa phương của Leopard 2). Ảnh: Quân đội Thụy Điển

Trong gói viện trợ của Thụy Điển cũng gồm 10 xe tăng Stridsvagn 122 (Strv 122), tên gọi tại Thụy Điển của Leopard 2A4 đã được hiện đại hóa lên cấp độ Leopard 2A5.

Việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau khi Quốc hội Thụy Điển chính thức phê duyệt điều khoản.

10 xe tăng chiến đấu chủ lực mới được Stockholm công bố sẽ tăng cường cho lữ đoàn xe tăng Ukraine gồm toàn xe Leopard 2 do nhiều quốc gia đồng minh cung cấp. Các điều khoản giao hàng không được đề cập.

Tuy nhiên, gói viện trợ mới từ Thụy Điển vẫn chưa bao gồm các hệ thống pháo Archer B, như hứa hẹn trong tháng trước.

Cùng ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã báo cáo với Hội đồng An ninh Quốc gia rằng những chiếc xe tăng Leopard 2 đầu tiên của Ba Lan đã được chuyển đến Ukraine. Thông tin này cũng được xác nhận bởi Người phát ngôn Chính phủ Piotr Müller.

Ba Lan cam kết viện trợ tổng cộng 14 chiếc Leopard 2 cho Ukraine nhưng đến nay vẫn chưa rõ bao nhiêu chiếc đã được chuyển giao.