Thụy Điển sắp chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết nước này sẵn sàng gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard cho Ukraine, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine bước sang năm thứ hai và vẫn chưa hạ nhiệt.

Kể từ khi chiến dịch đặc biệt tại Ukraine nổ ra, Thụy Điển đã liên tục gửi viện trợ đến người dân và quân đội nước này.

Hãng tin TT của Thụy Điển dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson cho biết nước này đang chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự tiếp theo dành cho Ukraine, trong đó chủ yếu là các phương tiện thiết giáp bộ binh và nhiều khả năng sẽ có xe tăng chủ lực Leopard do Đức sản xuất. 

Bộ trưởng Pal Jonson cho rằng các khí tài quân sự trong lần viện trợ mới nhất này sẽ là nguồn đóng góp chính cho kho trang thiết bị chiến đấu trên bộ của Ukraine.

Thụy Điển sắp chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine
Một chiếc Leopard 1A5 do Đức sản xuất. Hiện có khoảng 120 xe tăng Leopard trong biên chế quân đội Thụy Điển. Ảnh: Bundeswehr

Thụy Điển cũng chuẩn bị gửi đến Ukraine hệ thống pháo Archer - một loại lựu pháo tự hành gắn trên xe do Bofors BAE chế tạo mà Ukraine từ lâu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc bổ sung vào kho vũ khí của mình trong chiến sự với Nga.

Việt Nam kêu gọi tìm giải pháp hòa bình toàn diện cho vấn đề Ukraine

Thụy Điển hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU và đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với Phần Lan - động thái được xem là từ bỏ lập trường kéo dài hàng chục năm không liên kết quân sự với bất kỳ liên minh, tổ chức nào của Thụy Điển.