Mỹ lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu

(VOH) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định kinh tế toàn cầu đang "tốt hơn nhiều'"so với dự đoán cách đây vài tháng.

Ngày 23/2, phát biểu trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định triển vọng về kinh tế toàn cầu đã được cải thiện so với dự đoán cách đây vài tháng, trong bối cảnh các tác động từ đại dịch Covid-19 và chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vẫn còn đậm nét.

Bà Yellen cho rằng các thách thức mà thế giới phải đối mặt là có thật, song thực tế là nền kinh tế toàn cầu vẫn đang có những điểm sáng.

Vị Bộ trưởng cho biết sẽ sớm đưa ra một ứng viên cho chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Các Giám đốc điều hành WB dự kiến sẽ chọn chủ tịch mới vào đầu tháng 5 tới sau khi Chủ tịch đương nhiệm của WB David Malpass từ chức trước hạn vào tháng 6/2023.

Giá dầu Brent giảm trước lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Mỹ lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu
Bà Janet Yellen là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Ảnh: Reuters

Đối với Trung Quốc, bà Yellen tiết lộ Mỹ sẽ khôi phục các cuộc thảo luận với nước này về vấn đề kinh tế "vào thời điểm thích hợp." Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin giữa hai quốc gia.

Liên quan đến vấn đề Ukraine, bà Yellen đã kêu gọi tăng viện trợ tài chính cho quốc gia Đông Âu này trong bối cảnh Washington sẵn sàng viện trợ kinh tế bổ sung trị giá 10 tỷ USD cho Ukraine trong những tuần tới. Theo bà Yellen, vấn đề then chốt đối với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) là nhanh chóng triển khai chương trình cho vay toàn diện dành cho Ukraine.