Cháy rừng ở Cuba vẫn chưa thể dập tắt sau 5 ngày

(VOH) – Vụ cháy rừng đã lan nhanh ở khu vực Loma de la Mensura, Khu bảo tồn Mensura-Piloto và sang cả địa phận tỉnh lân cận Santiago de Cuba.

Ngày 24/2, lực lượng kiểm lâm, cứu hỏa và quân đội Cuba tiếp tục chiến đấu với trận cháy rừng tại khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh miền Đông Holguín. Gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh ở khu vực Loma de la Mensura, Khu bảo tồn Mensura-Piloto và sang cả địa phận tỉnh lân cận Santiago de Cuba.

Hiện đám cháy đã bao phủ diện tích 1.029 ha rừng thông, phi lao, và đồng cỏ.

Cháy rừng ở Cuba vẫn chưa thể dập tắt sau 5 ngày 1
Khói bốc lên từ vụ cháy rừng ở Pinares de Mayari, Cuba, ngày 23/2/2023. Ảnh: Reuters

Vụ hỏa hoạn bắt đầu từ ngày 18/2, và cho đến nay vẫn chưa thể kiểm soát, bất chấp mọi nỗ lực nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định các cư dân địa phương đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong khi Công ty Dịch vụ Hàng không Quốc gia Cuba đã triển khai một số máy bay M-18 hỗ trợ công tác cứu hỏa.

Các nỗ lực hiện tại tập trung vào việc ngăn không cho ngọn lửa tiến vào sâu trong Vườn quốc gia Mensura-Piloto, đặc biệt là khu vực Pinalito, nơi có nhiều đồn điền thông và cà phê. Vườn quốc gia Mensura-Piloto có diện tích hơn 8.480 ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật đặc hữu của Cuba.

Vài tuần trước, một vụ cháy rừng lớn cũng đã bùng phát tại Mayarí, cũng thuộc vùng núi Holguín. Vụ cháy thiêu hủy hơn 1.000 ha rừng tại đây.

Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy nước này đã ghi nhận hơn 80 vụ cháy rừng trong tháng trước, con số tương đối cao so với cùng kỳ các năm trước đó. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hỏa hoạn là các tỉnh cực Tây Pinar del Río và cực Đông Guantánamo.

Trong năm 2022, Cuba đã hứng chịu 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800 ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây.