Chờ...

Nhiệt độ tăng kỷ lục, năm 2023 có thể là năm nóng nhất lịch sử

VOH - Nhiệt độ toàn cầu tăng nhanh đến mức thiết lập các kỷ lục trong tháng 6. Đây là dấu hiệu đáng ngại của cuộc khủng hoảng khí hậu trước thềm El Nino.

Theo tờ Guardian, nhiệt độ trung bình toàn cầu sơ bộ được đo trong tháng 6 cao hơn gần 1 độ C so với kỷ lục từng ghi nhận trước đó trong cùng tháng, tính từ năm 1979.

Mặc dù tháng 6 còn chưa kết thúc và có thể không lập kỷ lục mới, nhưng các nhà khoa học khí hậu tin rằng dựa trên mô hình tăng cường ấm lên toàn cầu có thể thấy năm nay trở thành là năm nóng nhất từng được ghi nhận, vượt qua cả năm 2016.

Copernicus - cơ quan quan sát Trái đất của Liên minh châu Âu (EU) đã xác nhận về "sự nóng lên toàn cầu đáng chú ý" trong tháng 6 cho đến nay.

Các yếu tố nóng lên dài hạn do đốt nhiên liệu hóa thạch có thể được “tiếp sức” bởi El Nino - một hiện tượng tái diễn tự nhiên khiến các phần của Thái Bình Dương nóng lên và dẫn đến nhiệt độ tăng đột biến trên toàn thế giới.

Nhiệt độ tăng kỷ lục, năm 2023 có thể là năm nóng nhất lịch sử 1
Hiện tượng El Nino gây nắng nóng kỷ lục trên toàn cầu - Ảnh: Reuters

Tuần trước, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (Noaa) cho biết hiện tượng El Nino đang xuất hiện và sẽ dần mạnh lên vào đầu năm tới.

Đồng quan điểm, nhà khí tượng học Phần Lan Mika Rantanen nhận định đợt nắng nóng tăng vọt từ đầu tháng 6 đến nay là bất thường và khá chắc chắn rằng nó sẽ dẫn đến một tháng 6 ấm áp kỷ lục.

Năm nay chứng kiến những đợt nắng nóng kỷ lục và nghiêm trọng bao trùm rộng khắp từ Puerto Rico qua Siberia cho đến Tây Ban Nha. Sức nóng thiêu đốt ở Canada đã góp phần gây ra những đám cháy rừng lớn gây ô nhiễm bầu trời thành phố New York và Washington của Mỹ vào tuần trước.

Tháng 5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo rằng nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng cao trong vòng 5 năm tới, do hiện tượng El Nino cũng như khí thải nhà kính gây ra. Một năm nóng kỷ lục mới nhiều khả năng sẽ xảy ra trong giai đoạn này.

Các nhà khoa học cảnh báo tác động leo thang của khủng hoảng khí hậu đang trở nên rõ ràng và sẽ không thể hạ nhiệt cho đến khi lượng khí thải nhà kính được cắt giảm triệt để.