Nhiều CEO doanh nghiệp đa quốc gia đổ xô đến Trung Quốc

(VOH) – Hàng loạt giám đốc điều hành (CEO) của các tập đoàn hàng đầu thế giới đã tới thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các chuyến thăm nhằm tăng cường sự hiện diện của các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thông qua việc tái cơ cấu và thiết lập các quan hệ đối tác liên doanh.

CEO của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs - ông David Solomon, CEO của ngân hàng đầu tư HSBC Noel Quinn và CEO của ngân hàng Standard Chartered - ông Bill Winters là những nhân vật nổi bật đã có cuộc gặp trực tiếp giới chức và lãnh đạo Trung Quốc.

Theo Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC), các tổ chức tài chính và các nhà đầu tư quốc tế được hoan nghênh mở rộng hoạt động ở Trung Quốc.

Tại các cuộc gặp, hai bên đã "trao đổi quan điểm về thị trường quốc tế, tiềm năng kinh tế của Trung Quốc và cam kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực". 

Nhiều CEO doanh nghiệp đa quốc gia đổ xô đến Trung Quốc 1
Năm 2022 kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3% - Ảnh: Reuters

CEO Quinn của HSBC và CEO Winters của Standard Chartered cũng đã tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc 2023 tổ chức tại Bắc Kinh cũng như có các cuộc gặp với giới chức tài chính của nước chủ nhà.

Các CEO của công ty đầu tư toàn cầu Temasek (Singapore), tập đoàn bảo hiểm Manulife (Canada) và ngân hàng đầu tư Daiwa Securities (Nhật Bản) cũng đã có các cuộc gặp với giới lãnh đạo của CSRC.

Các chuyến thăm trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gửi thông điệp rằng nước này đã sẵn sàng mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, sau một thời gian dài phong tỏa để kiểm soát đại dịch Covid-19.

Hiện vẫn đang tồn tại nhiều lo lắng trong các doanh nghiệp về “sức khỏe” của kinh tế Trung Quốc. Năm 2022, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3%, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ.