Chờ...

Nhiều nước châu Âu tức giận vì Đức thắt chặt di cư mọi biên giới đất liền

ĐỨC - Đức bắt đầu kiểm soát toàn bộ biên giới đất liền của mình như một phần trong chiến dịch trấn áp di cư. Điều này gây ra sự phẫn nộ trong các nước láng giềng châu Âu.

Từ ngày 16/9, ngoài việc kiểm soát biên giới hiện có với Áo, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Ba Lan, Đức hiện cũng sẽ kiểm soát biên giới nội bộ với Pháp, Luxembourg, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch.

Berlin có quyền từ chối mọi người tại mọi biên giới đất liền, một tuyên bố từ Bộ Nội vụ cho biết. Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực trong 6 tháng đầu tiên.

canh-sat-duc-160924
Cảnh sát liên bang Đức kiểm tra xe ô tô đến biên giới Đức-Ba Lan vào ngày 10/9 - Ảnh: Getty

Động thái trên đánh dấu sự thay đổi lớn của nước Đức trong những năm gần đây về vấn đề di cư.

Chính phủ Đức dưới thời bà Angela Merkel đã chào đón hơn 1 triệu người trong cuộc khủng hoảng di cư năm 2015-2016 nhưng hiện thắt chặt các quy định - khi phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng của phe cực hữu.

Quy định mới có hiệu lực sau khi Đức đạt được thỏa thuận di cư có kiểm soát với Kenya vào cuối tuần trước. Theo đó, Berlin sẽ mở cửa cho những công nhân lành nghề và bán lành nghề người Kenya.

Khi công bố những thay đổi, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết, Đức đang “tăng cường an ninh nội địa thông qua hành động cụ thể” và tiếp tục “lập trường cứng rắn chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp”.

Bà ám chỉ động thái này nhằm bảo vệ công dân Đức khỏi những nguy hiểm do chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo gây ra cũng như tội phạm xuyên biên giới nghiêm trọng.

Đức là một phần của khu vực không biên giới Schengen. Theo các quy định của Liên minh châu Âu, các quốc gia thành viên có khả năng tạm thời tái lập kiểm soát biên giới tại các biên giới nội bộ trong trường hợp có mối đe dọa nghiêm trọng đến chính sách công hoặc an ninh nội bộ. Tuy nhiên, điều này phải được áp dụng như một biện pháp cuối cùng.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, việc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn tại biên giới đất liền là không thể chấp nhận được đối với Ba Lan, đồng thời cho biết Warsaw sẽ yêu cầu đàm phán khẩn cấp với tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng.

Cả Hy Lạp và Áo đều cảnh báo rằng họ sẽ không chấp nhận những người di cư bị Đức từ chối. Gần hơn, Hội đồng Di cư Đức cảnh báo rằng, kế hoạch này có nguy cơ vi phạm luật pháp EU.

Chính phủ Đức, do Thủ tướng Olaf Scholz đứng đầu, đã thúc đẩy hành động để giải quyết tình trạng nhập cư không kiểm soát sau khi nhận được nhiều chỉ trích vì không làm đủ để giải quyết vấn đề này.

Chính sách của đất nước này đối với vấn đề di cư đã trở nên cứng rắn hơn trong những năm gần đây, trước sự gia tăng đột biến của dòng người nhập cư – đặc biệt là từ Trung Đông và Ukraine – cũng như các cuộc tấn công khủng bố có động cơ từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Chính sách an ninh mới được đưa ra sau vụ tấn công chết người ở thành phố Solingen phía tây, trong đó có ba người bị đâm chết vào ngày 23/8.

Nghi phạm được xác định là một người đàn ông Syria 26 tuổi bị cáo buộc có liên hệ với ISIS, người trước đó đã bị trục xuất.