Nhiều quốc gia đóng cửa biên giới với Trung Quốc đề phòng lây nhiễm virus corona

(VOH) - Do lo sợ lây nhiễm virus corona từ Trung Quốc, nhiều quốc gia đã quyết định đóng cửa biên giới với quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Nga

Ngày 29/1, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, 5 khu vực ở vùng Viễn Đông của Nga là tỉnh Amur, Khu tự trị Do Thái, tỉnh Khabarovsk, tỉnh Primorsk và vùng Ngoại Baikal sẽ kéo dài việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus corona.

Hoạt động vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và Nga, ngoại trừ các chặng Moskva-Bắc Kinh và ngược lại, sẽ tạm ngừng từ 0 giờ (giờ Moskva) ngày 31/1.

Các trường đại học của Nga được yêu cầu kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 1/3 cho các sinh viên Trung Quốc về nước đón Năm mới.

coronavirus

Virus corona khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, ảnh hưởng rất lớn đến giao thương và du lịch

Mông Cổ

Mông Cổ quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc vài ngày trước đây để tránh nguy cơ cao lây lan virus corona vào Mông Cổ thông qua biên giới giáp với Trung Quốc.

Mọi phương tiện và người đi bộ bị cấm đi qua các cửa khẩu giữa Mông Cổ và Trung Quốc. Lệnh cấm không áp dụng với đường sắt và đường hàng không.

Bên cạnh đó, giới chức Mông Cổ cũng ra lệnh ngừng các tour tham quan, các hoạt động nơi công cộng và đóng cửa các khu vui chơi dành cho trẻ em. Các trường mẫu giáo, trung học, đại học tại Mông Cổ cũng bị đóng cửa cho đến ngày 2/3. Các hoạt động tập thể, thi đấu thể thao và ngay cả các hội nghị cũng tạm thời bị hủy.

Triều Tiên

Sự lây lan chóng mặt của virus lạ, phát tán từ Vũ Hán, khiến Triều Tiên phải ra lệnh đóng cửa biên giới, dù nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền của khách du lịch Trung Quốc.

Triều Tiên cũng đã tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài đến nước này để phòng ngừa lây lan virus lạ từ Trung Quốc. Tất cả tour du lịch nước ngoài đến Triều Tiên đều quá cảnh qua Trung Quốc và phần lớn khách du lịch cũng là người Trung Quốc, theo New York Times.

Việt Nam

Tại Việt Nam, Lào Cai đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tỉnh Khánh Hòa cũng tạm ngưng nhận khách du lịch Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cũng đã yêu cầu Cục Hàng không tạm thời ngừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam.

Hong Kong (Trung Quốc)

Hong Kong tuyên bố tạm thời đóng nhiều cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đại lục trong nỗ lực ngăn chặn virus corona.

Thành phố cũng đang cắt giảm số lượng thị thực du lịch cho khách đến từ đại lục và giảm một nửa số lượng các chuyến bay giữa hai bên.

Các biện pháp đóng cửa ở Hong Kong có hiệu lực từ nửa đêm 29/1 cho đến khi có thông báo mới. Thành phố này cũng giảm số lượng xe buýt nội địa từ đất liền và đình chỉ các chuyến xe khách xuyên biên giới tại Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau. Tất cả chuyến phà xuyên biên giới cũng sẽ bị đình chỉ.

Các hoạt động tại Ga Tàu Tây Cửu Long của Hong Kong - nơi khai thác các dịch vụ đường sắt cao tốc đến đất liền - sẽ ngừng hoạt động. Các dịch vụ chở khách cũng sẽ tạm thời bị đình chỉ tại các cửa khẩu biên giới của Hung Hom, Sha Tau Kok và Man Kam To.

Các quốc gia Trung Á

Kazakhstan cuối tuần qua thông báo ngưng miễn thị thực 72 giờ đối với hành khách quá cảnh từ Trung Quốc. Đơn xin thị thực của các du khách Trung Quốc sẽ chỉ được chấp thuận nếu họ cung cấp giấy chứng nhận y tế.

Trong khi đó, Kyrgyzstan và Tajikistan đã đóng cửa biên giới đất liền của 2 nước này với Trung Quốc. Hầu hết các chuyến bay giữa thủ đô 2 nước này với thành phố Urumchi của Trung Quốc đã ngừng phục vụ chưa xác định thời gian nối lại.

Virus corona: Xác nhận đã có 170 người chết, 7.158 người nhiễm bệnh - Theo South China Morning Post, số ca mắc virus corona (nCoV) đã tăng lên 7.158 ở Trung Quốc vào ngày 29/1, nâng tổng số nười nhiễm bệnh trên toàn cầu là 7.251.

Nhật Bản, Trung Đông xác nhận đã có người nhiễm virus corona - Nhật Bản và Trung Đông là hai quốc gia tiếp theo xác nhận có công dân nước này bị nhi