Chờ...

Nhiều quốc gia lo ngại về bạo lực leo thang tại Sudan

(VOH) - Mỹ, Nga, Anh, Saudi Arabia, Ai Cập…  bày tỏ lo ngại về tình hình leo thang bạo lực tại nước này.

Theo thông báo của Đại sứ quán Nga tại Sudan, tình hình tại thủ đô Khartoum đang căng thẳng nhưng các nhân viên ngoại giao nước này vẫn an toàn.

Đại sứ Mỹ tại Sudan John Godfrey cho rằng căng thẳng leo thang giữa các lực lượng vũ trang tại Sudan nếu trở thành xung đột trực diện sẽ rất nguy hiểm, kêu gọi ban lãnh đạo đất nước nhanh chóng tìm cách chấm dứt giao tranh.

Ông John Godfrey cho biết các nhân viên ngoại giao Mỹ đang được đảm bảo an toàn.

Khói bốc lên ở Khartoum, Sudan, ngày 15/4 khi Lực lượng Hỗ trợ nhanh Bán quân sự đụng độ với quân đội. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên ở Khartoum, Sudan, ngày 15/4 khi Lực lượng Hỗ trợ nhanh Bán quân sự đụng độ với quân đội - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Anh tại Sudan ngày 15/4 kêu gọi công dân ở trong nhà  và cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nói rằng nước này quan ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng và xung đột ở Sudan. Riyadh kêu gọi những bên liên quan chọn đối thoại thay vì xung đột.

Bộ Ngoại giao Ai Cập bày tỏ quan điểm tương tự.

Đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Sudan Volker Perthes cho biết ông lên án mạnh mẽ việc nổ ra giao tranh ở nước này.

Ông Perthes "đã liên hệ với cả hai bên yêu cầu họ ngừng giao tranh ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho người dân Sudan và tránh cho đất nước tiếp tục xảy ra bạo lực".

Xem thêm: Dinh tổng thống Sudan bị chiếm giữ

Lực lượng bán quân sự chính tại Sudan cho biết giành quyền kiểm soát một số khu vực trọng yếu tại thủ đô Khartoum, trong đó có phủ tổng thống, sau khi xảy ra giao tranh với lực lượng quân đội nước này ngày 15/4.

Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) cho biết giành quyền kiểm soát hoàn toàn phủ tổng thống, tư dinh của Tham mưu trưởng lực lượng quân đội cũng như các sân bay Khartoum và Merowe ở miền Bắc Sudan.

Sự rạn nứt giữa các lực lượng ở Sudan lên đỉnh điểm hôm 13/4, khi quân đội nói rằng các hoạt động gần đây của RSF không có sự phối hợp với quân đội và là bất hợp pháp.

Một tuyên bố của RSF ngày 15/4 gọi hành động của quân đội là "tấn công hung bạo" và kêu gọi lên án hành động đó.