Chờ...

Dinh tổng thống Sudan bị chiếm giữ

(VOH) – Ngày 15/4, Lực lượng Hỗ trợ nhanh Bán quân sự (RSF) của Sudan cho biết họ đã kiểm soát Dinh Tổng thống.

Giao tranh ác liệt xảy ra xung quanh Dinh Tổng thống và Trụ sở Quân đội ở thủ đô Khartoum.

RSF cũng tuyên bố kiểm soát các sân bay ở Khartoum, Marwa và al-Abiad. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay ở Khartoum đã bị đình chỉ.

Xe quân sự và binh lính được nhìn thấy trên đường phố Khartoum, Sudan, ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Xe quân sự và binh lính được nhìn thấy trên đường phố Khartoum, Sudan, ngày 15/4 - Ảnh: Reuters

RSF cáo buộc quân đội tấn công trước và cho biết họ chiếm giữ các sân bay ở thành phố Merowe phía bắc và El-Obeid ở phía tây.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Sudan cho biết họ đang chiến đấu với RSF ở Khartoum, cáo buộc nhóm này có “âm mưu phản bội” đất nước.

Cuộc xung đột diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng giữa quân đội và RSF, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu.

Căng thẳng giữa lực lượng quân đội và RSF leo thang trong nhiều tháng nay, khiến các đảng phái chính trị ở nước này chưa thể ký kết một thỏa thuận được quốc tế ủng hộ nhằm nối lại quá trình chuyển tiếp chính phủ trong nước.

Những căng thẳng hiện tại giữa lực lượng quân đội và RSF bắt nguồn từ việc hai bên bất đồng về cách sáp nhập RSF vào lực lượng quân đội và đơn vị nào sẽ phụ trách giám sát quá trình này.

Việc sáp nhập 2 lực lượng này là điều kiện quan trọng trong thỏa thuận chuyển tiếp chính phủ chưa được ký kết tại Sudan.

Xem thêm: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký ban hành luật hưu trí mới

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, ngày 15/4 cho biết tình hình ở Sudan đang rất “mong manh”, nhưng khẳng định vẫn còn cơ hội để hoàn thành quá trình chuyển đổi sang một chính phủ dân sự.

 Quân đội nắm quyền tại Sudan kể từ cuộc đảo chính vào năm 2021, chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực được hình thành sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ.