Nhiều thành phố ở Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt

VOH - Một số thành phố ở tỉnh Quebec, Canada đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi những trận mưa xối xả làm mực nước sông dâng cao và dẫn đến lũ lụt trên diện rộng.

Ít nhất 3 thành phố đang trong tình trạng khẩn cấp vào ngày 2/5 sau khi lũ lụt do mưa lớn gây ra, gồm: Baie-Saint-Paul (nằm cách thành phố Quebec khoảng 100km về phía Đông Bắc), Saint-Côme và Sainte-Émélie-de-l'Énergie ở khu vực Lanaudière, nằm ở phía Bắc thành phố Montreal, Quebec.

Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) đã ghi nhận lượng mưa khoảng 56 mm ở Baie-Saint-Paul hôm 1/5. Gió giật hơn 100 km/h cũng được ghi nhận ở Cap-Rouge, Saguenay và Île d'Orléans.

lũ lụt
Một bức ảnh do máy bay không người lái chụp cho thấy mức độ lũ lụt ở Baie-Saint-Paul. - Ảnh: cbc

Đọc thêm: Cảnh báo lũ lụt nguy hiểm tại Mỹ

Tại Saint-Urbain, phía Bắc Baie-Saint-Paul, cuộc tìm kiếm 2 lính cứu hỏa đã bị sóng cuốn trôi hôm 1/5 khi đang giúp đỡ 2 cư dân bị mắc kẹt trong vùng nước dữ vẫn đang tiếp tục.

Những người lính cứu hỏa mất tích là Christopher Lavoie (23 tuổi) và Régis Lavoie (55 tuổi), Radio-Canada cho biết. Hai người không có quan hệ họ hàng. Cả hai đã mất tích ở phía bắc Baie-Saint-Paul - một trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn khiến các con sông tràn vào đường xá và nhà cửa.

Một sở chỉ huy đã được thành lập để điều phối các nỗ lực tìm kiếm các lính cứu hỏa tình nguyện này. Hơn 500 người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở Baie-Saint-Paul sau khi mực nước sông Gouffre chạy qua thị trấn tăng đột biến hôm 1/5.

Bà Chloé Gosselin, sống gần sông Gouffre cho biết đây là lần thứ 3 nhà bà bị ngập lụt kể từ khi bà chuyển đến đây cách đây 12 năm, nhưng những trận lũ trước không bằng trận này. Nước lũ tràn ngập các con đường và mang theo các mảnh vỡ từ một số ngôi nhà.

Tính đến sáng 2/5, hơn 1.000 khách hàng của công ty Hydro-Quebec không có điện trong khu vực. Những cư dân đã sơ tán được yêu cầu không quay trở lại nơi cư trú cho đến khi chính quyền cho phép.

Ông François Bonnardel, Bộ trưởng An ninh công cộng Canada, ngày 2/5 đã có chuyến khảo sát thiệt hại và cho biết Hội Chữ thập Đỏ đang giúp đỡ những người phải sơ tán, Lực lượng vũ trang Canada và Lực lượng bảo vệ bờ biển cũng đang hỗ trợ tìm kiếm 2 lính cứu hỏa mất tích.