Chờ...

Nhóm 'Các lực lượng Iraq” tấn công căn cứ Mỹ tại Syria

VOH - Ngày 5/2, nhóm vũ trang mang tên 'Các lực lượng Iraq' tuyên bố tiến hành cuộc bắn phá nhằm vào một căn cứ của Mỹ bên trong lãnh thổ Syria trong đêm qua.

Nhóm vũ trang Iraq không cho biết tên căn cứ bị tập kích, chủng loại vũ khí sử dụng, thiệt hại trong cuộc tấn công, mà chỉ khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào "các thành trì của kẻ thù".

Nhóm 'Các lực lượng Iraq” tấn công căn cứ Mỹ tại Syria 1
Lính Mỹ ở Syria - Ảnh: Mehr

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria nói rằng mục tiêu bị tấn công là căn cứ lớn nhất của Mỹ tại Syria và cuộc tập kích đã gây thương vong cho lực lượng Mỹ bên trong căn cứ.

Cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi chiến dịch không kích của Mỹ vào các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq và Syria hôm 2/2 phá hủy 84 trong tổng số 85 mục tiêu nhắm đến.

Chiến dịch không kích nhằm đáp trả cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ tại Jordan hôm 28/1 khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.

Đây là những binh sỹ Mỹ đầu tiên tử vong trong làn sóng các cuộc tấn công vũ trang dồn dập nhằm vào các căn cứ Mỹ tại Trung Đông sau khi chiến sự bùng phát tại Dải Gaza giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas đầu tháng 10/2023.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết đã "tiến hành tấn công để tự vệ trước một tên lửa hành trình tấn công mặt đất của Houthi" và sau đó tấn công "bốn tên lửa hành trình chống hạm, tất cả đều được chuẩn bị phóng vào các tàu ở Biển Đỏ". 

Lực lượng Mỹ "đã xác định được tên lửa ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và xác định rằng chúng tiềm ẩn khả năng gây ra mối đe dọa đối với các tàu hải quân và tàu hàng của Mỹ trong khu vực"

Cuộc tấn công của Mỹ diễn ra một ngày sau khi liên minh Mỹ - Anh tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào Houthi ở Yemen hôm 3/2. Đây là đợt tấn công chung lần thứ 3 của Mỹ - Anh nhằm đáp trả việc Houthi liên tục cản trợ hoạt động hàng hải ở Biển Đỏ.