Chờ...

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản tìm thấy hơn 300 hình vẽ trên sa mạc Nazca ở Peru

NHẬT BẢN - Một nhóm học giả Nhật Bản vừa phát hiện hơn 300 hình vẽ trên mặt đất tại sa mạc Nazca của Peru bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các bức ảnh chụp trên không.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Yamagata cho biết, chiều dài trung bình của các bức khắc là khoảng 9 mét, nhỏ hơn so với các hình vẽ nổi tiếng trên Nazca.

Họ cho rằng, những người cổ đại trong các nhóm ít dân cư đã vẽ chúng để chia sẻ thông tin về nghi lễ và gia súc.

Phát hiện này đã được giới thiệu trong Biên bản báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ vào đầu tuần này.

ho-tu-than-260924
Bức ảnh cho thấy một hình vẽ mới được phát hiện về một con cá voi sát thủ đang cầm dao, với phần phác thảo do Viện Nasca thuộc Đại học Yamagata thực hiện - Ảnh: Kyodo

Tại Nazca Pampa, tổng cộng 430 hình vẽ địa hình đã được phát hiện trong các cuộc thám hiểm bắt đầu vào những năm 1940.

Nhóm nghiên cứu của trường đại học, hợp tác với chi nhánh Nhật Bản của International Business Machines, đã sử dụng các hệ thống hỗ trợ AI để tìm hiểu các mẫu hình vẽ địa hình nhằm đẩy nhanh quá trình tìm kiếm các mẫu hình chưa được phát hiện trước đó.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Masato Sakai dẫn đầu đã kiểm tra 1.309 địa điểm ở Nazca để tìm các hình vẽ địa hình tiềm năng, được cho là đã được tạo ra cách đây khoảng 2.000 năm bằng cách loại bỏ đá và sỏi để chất thành đống dọc theo các cạnh của các hình vẽ.

Các đường kẻ mới được phát hiện ở 303 địa điểm thông qua nghiên cứu, bao gồm cả công tác thực địa trong sa mạc từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023.

Theo nhóm nghiên cứu, những hình vẽ địa hình tương đối nhỏ này có hình ảnh con người và động vật, bao gồm cả một con cá voi sát thủ đang cầm dao và được tìm thấy gần những con đường quanh co.

Nhà nhân chủng học Sakai cho biết, nhóm nghiên cứu hy vọng khám phá mới nhất này sẽ giúp bảo tồn khu vực bằng cách đưa ra các biện pháp như chỉ định khu vực này thành công viên.