Chờ...

Trường Đại học tại Nhật Bản thành lập "khoa khủng long"

NHẬT BẢN - Một trường đại học ở miền tây Nhật Bản sẽ thành lập một khoa chuyên nghiên cứu về khủng long vào tháng 4/2025 năm sau khi lĩnh vực này ngày càng trở nên phổ biến.

Đại học Khoa học Okayama hiện đã cung cấp khóa học về khủng long, nhưng có kế hoạch tăng số lượng bài giảng, cơ hội thực hành và giáo sư cho khoa mới, cũng như mở rộng nghiên cứu các lĩnh vực như khoa học sinh học bên cạnh địa chất và cổ sinh vật học.

khoa-khung-long-160924
Ông Mototaka Saneyoshi, Phó giáo sư tại Đại học Khoa học Okayama, đứng cạnh bản sao hộp sọ khủng long tại trường đại học ở Okayama vào ngày 29/7/2024 - Ảnh: Kyodo

Trường đại học quyết định nâng cấp khóa học vì số lượng người nộp đơn trong những năm gần đây đã tăng lên khoảng hai đến ba lần số chỉ tiêu có sẵn.

Khoa mới sẽ có 45 sinh viên, tăng khoảng 50% so với khóa học ban đầu, cũng như có 8 giáo sư, tăng từ 4 giáo sư trước đó.

Khoa sẽ cung cấp các cơ hội tham gia nghiên cứu đa dạng về khủng long, từ việc xác định các protein còn sót lại trong hóa thạch đến giải mã trình tự axit amin, cũng như tìm hiểu về phân tích bệnh lý.

Ông Mototaka Saneyoshi, phó giáo sư nghiên cứu về khủng long tại trường đại học này cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu biến nơi này thành trung tâm giáo dục và nghiên cứu mới ở miền tây Nhật Bản để nghiên cứu về khủng long và hy vọng sẽ sử dụng thế mạnh của mình với tư cách là một trường đại học khoa học toàn diện để thúc đẩy nghiên cứu".

Khoa Khoa học Sinh quyển-Địa quyển của trường đại học đã thành lập một khóa học về khủng long và cổ sinh vật học vào năm 2014, tiếp quản một dự án khai quật hóa thạch ở Sa mạc Gobi ở Mông Cổ - do một công ty công nghệ sinh học địa phương thực hiện.

Từ đó, các nhà khoa học phát hiện ra một trong những dấu chân khủng long lớn nhất thế giới và phát triển phương pháp xác định độ tuổi mới.

Việc ‘đào bới’ ở Sa mạc Gobi là điểm đến của khóa học hiện tại. Sinh viên năm tư và sau đại học làm luận án chiếm phần lớn số người tham gia cho đến nay. Nhưng sinh viên năm ba cũng có thể tham gia theo chương trình học của khoa mới.

Ông Saneyoshi cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ khám phá ra những khía cạnh mới của hệ sinh thái khủng long mà chúng tôi không thể khám phá được trong khóa học trước".